Tiếng Việt Tiếng Anh
Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010

AGROINFO - Tại cuộc Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam sắp tới, TS Nguyễn Anh Phong – Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp sẽ có bài trình bày về Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010.

Trong bài trình bày, Ts Nguyễn Anh Phong đã đề cập đến nhiều vấn đề như: Ai là người tiêu dùng sữa tươi? Tại sao nên đầu tư cho chăn nuôi bò sữa? Người tiêu dùng Việt Nam mong muốn gì? ….

Người tiêu dùng sữa ở Việt Nam là những ai?

Trẻ em vẫn là nhóm đối tượng tiêu thụ sữa tươi nhiều nhất, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hiện tại, mức tiêu thụ sữa trung bình là 9kg/ người/ năm. Không nằm ngoài quy luật chung, tiêu dùng sữa tăng trưởng gắn liền cùng với việc tăng trưởng GDP. Nghĩa là khi đời sống người dân càng cao, thì nhu cầu tiêu dùng sữa càng cao để nâng cao chất lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên so với mức tiêu thụ bình quân của thế giới, mức tiêu thụ ở Việt Nam vẫn là thấp. Ts Phong cho biết ở Thái Lan, bình quân mỗi người dùng 25 kg sữa/ năm. Con số này ở Pháp và Úc lần lượt là 130 kg và 320 kg.

TS Nguyễn Anh Phong
Đâu là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng chọn loại sữa phù hợp?

Với đa phần người tiêu dùng sữa ở Việt Nam hiện nay, giá cả không hẳn là tiêu chí hàng đầu để họ quyết định lựa chọn sản phẩm. Hầu hết người tiêu có khuynh hướng chọn mua sữa theo quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau những thông tin về sữa không đảm bảo chất lượng vì hàm lượng đạm thấp hơn so với công bố, người dân trở nên cân nhắc hơn khi mua thực phẩm dinh dưỡng này. Nhưng đa số họ vẫn thắc mắc liệu rằng sản phẩm sữa mình lựa chọn có phù hợp và tốt nhất hay chưa? Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần 1,5 đến 2,5g đạm/kg cân nặng/ngày; trẻ từ 1 - 3 tuổi cần 35 đến 44g đạm/ngày; trẻ từ 4 - 6 tuổi cần 44 đến 55g đạm/ngày và trẻ từ 7 - 10 tuổi cần 55 đến 64g đạm/ngày. Như vậy, đạm dưới tiêu chuẩn này không đủ cung cấp cho nhu cầu phát triển của trẻ. Sữa nghèo đạm mà trẻ em ăn phải lâu dài, nhất là trẻ dưới 2 tuổi sẽ bị ảnh hưởng đến sự tăng trưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, với rất nhiều khách hàng, những tiêu chuẩn kỹ thuật này không phải khách hàng nào cũng hiểu được. Sữa có chất lượng cao với người tiêu dùng vẫn là khái niệm chung chung. Nhiều khách hàng sẵn sàng trả giá cao để có được sản phẩm như ý. Đặc biệt, với loại sữa dành cho trẻ em, chất lượng luôn là yếu tố quan trọng nhất. Nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng chọn loại sữa tốt nhất, đắt nhất cho con với hi vọng sữa đó tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

Dự báo giá sữa sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2010.

Dường như chất lượng và giá cả luôn là bài toán song hành. Các loại sữa, đặc biệt là sữa nhập, không ngừng tăng giá. Giá sữa bán lẻ ở Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất trên toàn thế giới. Bình quân một kg sữa có giá bằng 2kg gạo. Vậy nguyên nhân vì đâu mà giá sữa ở nước ta lại quá cao như thế? Theo TS Nguyễn Anh Phong, một trong những nguyên nhân chính là vì người tiêu dùng luôn mong muốn mua được loại sữa với chất lượng tốt nhất, và bản thân họ luôn quan niệm rằng chất lượng cao thì đồng nghĩa với nó là giá cao…Bởi tâm lý đó nên thực tế trên thị trường Việt Nam sữa có giá cao lại được bán tốt hơn. Sau vụ sữa nhiễm Melamine, thậm chí một vài công ty đã phải tăng giá sản phẩm với mong muốn tăng số lượng sản phẩm bán ra, phù hợp với niềm tin của người tiêu dùng rằng sữa giá cao thì chất lượng sẽ tốt hơn.

Theo dự báo, giá sữa trong nước năm 2010 sẽ tăng trong vòng từ 12-17% so với mức trung bình năm 2009. Hiện, giá sữa tươi thu mua trong nước dao động khoảng 0,4-0,5 USD/kg, trong khi nhập khẩu lên đến 4-5 USD/kg. Sự chênh lệch khá lớn này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển đàn bò. Thông tin từ Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lượng sữa nguyên liệu (sữa tươi) tại các vùng nuôi bò sữa của cả nước mới đáp ứng được 28% nhu cầu, còn lại 72% lượng sữa vẫn phải nhập khẩu, điều này ảnh hưởng nhiều đến giá sữa tại thị trường trong nước. Ông Đỗ Kim Tuyên, đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết: người tiêu dùng Việt Nam hiện đang phải chịu thiệt thòi lớn do giá sữa trong nước và thế giới chênh lệch quá nhiều.

Một vài nhận định trên đây cho thấy năm 2010, thị trường sữa tươi Việt Nam sẽ còn nhiều biến động. Trong bài báo cáo tại hội thảo, Ts Nguyễn Anh Phong còn đưa ra nhiều phân tích về nhiều vấn đề như mong muốn của người tiêu dùng? Các thương hiệu sữa hiện được người tiêu dùng quan tâm? Việc chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam có thích hợp?....Muốn tìm hiểu thông tin thêm về Xu hướng phát triển của thị trường sữa tươi năm 2010, mời quý độc giả, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan hay cá nhân đăng ký tham gia Hội thảo Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 12/ 05/ 2010 tại khách sạn Đệ Nhất, phố Hoàng Việt, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

AGROINFO

Ý KIẾN CỦA BẠN
Họ tên bạn:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ:
Các tin khác:

  Phản hồi địa phương

Phát triển NNCNC - giải pháp chống hạn hiệu quả
Bí quyết xây dựng NTM của Mỹ Thịnh: Thành lập tổ dịch vụ nông nghiệp
Hải Phòng: Bỏ hoang hơn 250ha ruộng
  MÔ HÌNH NÔNG HỘ
Giúp nông dân sản xuất theo hướng bền vững
Đắk Lắk - Ngành khai thác thủy sản chưa phát huy hiệu quả tối đa
Eakar mở rộng thị trường tiêu thụ thủy sản
Đánh bắt thủy sản ở Lào Cai chưa phát triển
Đắk Lắk làm giàu nhờ nuôi trồng thủy sản
Nông dân Đắk Lắk trông chờ vào nuôi trồng thủy sản

  Chính sách NNNT và Cuộc sống

Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 của Khối Thi đua các Viện trực thuộc Bộ NN&PTNT
Chuyển hướng để bứt phá
Ấn tượng từ rau quả chế biến xuất khẩu

  Chuyên trang dự án ARD-SPS

Tin tức
Họp ban chỉ đạo hợp phần Trung ương năm 2010
Hành trình thực địa Tây Nguyên
Sản phẩm
Nghiên cứu xây dựng tổ chức điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam
Nghiên cứu tổng kết và thể chế hóa hoạt động phát triển nông thôn
Nghiên cứu tác động của di dân tự do

  Bản tin chính sách Việt - Trung

  Bản tin thương mại Việt - Trung

Phát hiện hơn 4 tấn thực phẩm Trung Quốc giả nhãn hiệu VN
Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc sẽ tăng vào cuối năm
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc cần linh hoạt

© 2006 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà nội.
Tel: 0243.9722067, Fax: 0243.9711062. Email:viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC

Website được thiết kế và quản lý bởi