Tiếng Việt Tiếng Anh
Cà phê Buôn Ma Thuột bị xâm hại thương hiệu: Lo cho nông sản Việt

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) vừa bị một doanh nghiệp Trung Quốc xâm hại đã làm dấy lên mối quan tâm, lo lắng xung quanh vấn đề bảo vệ thương hiệu nông sản Việt.

Bị phỗng tay trên
Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thị trường Việt Nam ngày càng sôi động, các doanh nghiệp theo đó cũng bứt phá, phát triển. Nhiều thương hiệu mới ra đời, nổi tiếng với sản phẩm riêng biệt. Nhưng cũng không lâu sau đó, hàng loạt công ty nước ngoài đã xúc tiến quảng bá sản phẩm của họ và tấn công cả thương hiệu Việt bằng cách khai thác và lợi dụng các thương hiệu có tiếng tăm của Việt Nam.
Nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam chưa được đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ thương mại toàn cầu nên rất dễ bị xâm hại
 
Cà phê Buôn Ma Thuột là một minh chứng. Một công ty Trung Quốc với tên gọi “Công ty TNHH Cà phê Quảng Châu - Buôn Ma Thuột” đã đăng ký và được cấp bảo hộ trong thời hạn 10 năm cho 2 nhãn hiệu "Cà phê Buôn Ma Thuột" và "Buôn Ma Thuột cà phê 1896".
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam mất thị trường Trung Quốc, bởi khó lòng mang cà phê có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột (Việt Nam) vào đây.
Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích: Về nguyên tắc chung, nhãn hiệu ai đăng đăng ký trước thì được, song có nước quy định chỉ được chấp thuận với điều kiện doanh nghiệp có sử dụng, ở một mức độ nào đó về nhãn hiệu đó hoặc dịch vụ của nhãn hiệu đó. Nếu mình chứng minh họ sử dụng nhãn hiệu này thì có thể kiện họ hủy đăng ký.
Trước nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã có không ít nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam đã bị mất theo cách như vậy. Như nhãn hiệu thuốc lá Vinataba bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ ở Campuchia và Lào, nhãn hiệu bia và nước giải khát Sabeco bị mất tại Pháp, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc từng bị mất ở châu Âu… Rồi những câu chuyện tranh chấp nhãn hiệu của võng xếp Duy Lợi, kẹo dừa Bến Tre... vẫn chưa “nguội”.
Không chỉ đánh mất thương hiệu vì những lý do khách quan, nhiều sản phẩm nông sản Việt đang tự đánh mất chính mình mà dẫn chứng gần đây nhất là từ sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên. Thực trạng nhãn Thái Lan được "dung túng" ngay tại thủ phủ của nhãn Hưng Yên khiến những chuyên gia làm thương hiệu không khỏi lo lắng. TS Nguyễn Minh Châu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam cho biết: Việc mất thương hiệu thì mấu chốt vẫn nằm ở ý thức tạo dựng và bảo vệ nhãn hiệu không cao của người dân và doanh nghiệp.
Đừng để nước đến chân...
Thương hiệu thể hiện qua nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và xuất xứ hàng hoá… Thương hiệu tạo ra giá trị, mở ra triển vọng lợi nhuận, lợi thế, tạo uy tín cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá và là vũ khí trong cạnh tranh.
Ông Văn Hiển - Giám đốc Công ty Thủy sản Phước Đạt (Bạc Liêu), nhận định: Người tiêu dùng ấn tượng, trung thành và tin tưởng sản phẩm có thương hiệu. Còn doanh nghiệp thuận lợi hợn khi mở rộng thị trường, thu hút khách hàng và đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nhờ quan tâm thương hiệu, hàng loạt các thương hiệu Việt lên ngôi và bao trùm sản phẩm trong nội địa, khu vực và bán rộng rãi trên thế giới, như Kinh Đô, Vinamilk, Vissan...
Vì vậy, nếu chúng ta không chú ý xây dựng thương hiệu, thì mai này rất nhiều thương hiệu hàng nông sản, như vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi; nhãn lồng Hưng Yên... rất có thể sẽ bị xâm hại.
Chuyên gia Phạm Giang Nam (Trường Đại học Bạc Liêu), đề xuất: Nhà nước, nhất là ngành khoa học, công nghệ cần khẩn trương hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt cho sản phẩm của mình. Tổ chức huấn thị nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, cộng đồng, sớm xây dựng và bảo hộ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý dành cho sản phẩm.
Trao đổi với NTNN, một số chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu cho rằng: Việt Nam cần xác định được ưu thế của những nông sản mũi nhọn ở từng khu vực, theo từng nhóm hàng hóa để xây dựng thương hiệu nhằm phát huy thế mạnh và tạo sự độc quyền trên thị trường quốc tế.
TS Nguyễn Minh Châu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam: “Coi chừng trâu chậm uống nước đục”!
Sau “bài học” thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị xâm hại, chúng ta cần thấy rằng việc đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản là điều hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, làm được điều này hay không cần phải có bàn tay nhạc trưởng là Nhà nước chứ nhà nông khó có thể tự làm. Nếu để cảnh “trâu chậm uống nước đục” xảy ra đối với những thương hiệu nông sản nổi tiếng của Việt Nam sẽ là điều hết sức đáng tiếc”.
 
Theo Nông thôn ngày nay

 

Ý KIẾN CỦA BẠN
Họ tên bạn:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ:
Các tin khác:

  Phản hồi địa phương

Phát triển NNCNC - giải pháp chống hạn hiệu quả
Bí quyết xây dựng NTM của Mỹ Thịnh: Thành lập tổ dịch vụ nông nghiệp
Hải Phòng: Bỏ hoang hơn 250ha ruộng
  MÔ HÌNH NÔNG HỘ
Giúp nông dân sản xuất theo hướng bền vững
Đắk Lắk - Ngành khai thác thủy sản chưa phát huy hiệu quả tối đa
Eakar mở rộng thị trường tiêu thụ thủy sản
Đánh bắt thủy sản ở Lào Cai chưa phát triển
Đắk Lắk làm giàu nhờ nuôi trồng thủy sản
Nông dân Đắk Lắk trông chờ vào nuôi trồng thủy sản

  Chính sách NNNT và Cuộc sống

Hợp tác phát triển chuỗi giá trị thực phẩm tại Việt Nam
"Bệ phóng" nào để ngành nông nghiệp bứt phá trong năm 2020?

  Chuyên trang dự án ARD-SPS

Tin tức
Họp ban chỉ đạo hợp phần Trung ương năm 2010
Hành trình thực địa Tây Nguyên
Sản phẩm
Nghiên cứu xây dựng tổ chức điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam
Nghiên cứu tổng kết và thể chế hóa hoạt động phát triển nông thôn
Nghiên cứu tác động của di dân tự do

  Bản tin chính sách Việt - Trung

  Bản tin thương mại Việt - Trung

Phát hiện hơn 4 tấn thực phẩm Trung Quốc giả nhãn hiệu VN
Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc sẽ tăng vào cuối năm
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc cần linh hoạt

© 2006 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà nội.
Tel: 0243.9722067, Fax: 0243.9711062. Email:viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC

Website được thiết kế và quản lý bởi