Tiếng Việt Tiếng Anh
Nông nghiệp công nghệ cao – thị trường đầu tư “màu mỡ”

Thị trường nông nghiệp công nghệ cao ngày càng trở nên hấp dẫn khi hàng loạt “đại gia” nhảy vào cuộc chơi này.

Vingroup, Thaco, FPT hay Hòa Phát,... là những doanh nghiệp đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Vingroup đã đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với thương hiệu VinEco để trồng rau, quả sạch.

Loay hoay với hình thức đầu tư

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó nông nghiệp được đánh giá là lĩnh vực có sự chuyển mình vượt trội nhất. Về quy trình sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao có thể tự động hóa từ thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, chế biến, ứng dụng điện toán đám mây để truy xuất nguồn gốc. Điều đó góp phần dần hình thành một nền nông nghiệp chính xác, tự động và năng suất cao.

Trước sự hấp dẫn của nông nghiệp công nghệ cao, nhiều DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) cũng đang “nhăm nhe” vào cuộc. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp đều loay hoay khi lựa chọn hình thức đầu tư. Nên đi trước đón đầu bằng cách mua lại một doanh nghiệp có sẵn hay phát triển tự thân?

Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam đã tư vấn và đưa ra giải pháp. Đó cũng là nội dung chương trình số 50 với chủ đề: “DNGĐ – Tăng trưởng Organic hay M&A”. Chương trình phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 15/04/2018. Anh Trần Hữu Đoàn - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty Tư vấn & Giáo dục Gia Cát trong vai trò CEO.

Quan điểm trái chiều

Một DNGĐ chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc đã có bề dày hơn 20 năm, đã tự xây dựng được hệ thống phân phối trên cả nước. Tới nay, khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, các thành viên HĐQT cùng đồng lòng mở rộng sản xuất kinh doanh các lĩnh vực tiệm cận như: Vắc xin, thuốc thú y,....

Tuy nhiên, khi CEO cho rằng doanh nghiệp nên mua lại một số Cty có nhu cầu mở rộng hoạt động để chiếm lĩnh thị trường, thì các cổ đông lại cho rằng, doanh nghiệp nên dựa vào nguồn lực sẵn có để từng bước mở rộng và phát triển. Để tìm ra lời giải phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của Chương trình.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP.HCM, Tổng Giám đốc Cty Công Nghiệp Sài Gòn cho rằng, nếu mua lại một doanh nghiệp có sẵn, thì sự khác biệt về nhân sự, văn hóa,... sẽ là rào cản để thương vụ này đi đến thành công.

Trong khi đó, ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc PwC Việt Nam đưa ra 3 kich bản: Thứ nhất, với Organic, doanh nghiệp mất thời gian, nguồn lực tài chính nhiều hơn. Thứ hai, với M&A, doanh nghiệp chớp được thời cơ, nhưng gặp khó khăn về giải quyết nhân sự, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp. Thứ ba, doanh nghiệp có thể kết hợp giữa M&A và Organic. 

Theo enternews.vn

Ý KIẾN CỦA BẠN
Họ tên bạn:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ:
Các tin khác:

  Phản hồi địa phương

Phát triển NNCNC - giải pháp chống hạn hiệu quả
Bí quyết xây dựng NTM của Mỹ Thịnh: Thành lập tổ dịch vụ nông nghiệp
Hải Phòng: Bỏ hoang hơn 250ha ruộng
  MÔ HÌNH NÔNG HỘ
Giúp nông dân sản xuất theo hướng bền vững
Đắk Lắk - Ngành khai thác thủy sản chưa phát huy hiệu quả tối đa
Eakar mở rộng thị trường tiêu thụ thủy sản
Đánh bắt thủy sản ở Lào Cai chưa phát triển
Đắk Lắk làm giàu nhờ nuôi trồng thủy sản
Nông dân Đắk Lắk trông chờ vào nuôi trồng thủy sản

  Chính sách NNNT và Cuộc sống

Đại hội Đảng bộ Bộ NN-PTNT lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”
Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 của Khối Thi đua các Viện trực thuộc Bộ NN&PTNT

  Chuyên trang dự án ARD-SPS

Tin tức
Họp ban chỉ đạo hợp phần Trung ương năm 2010
Hành trình thực địa Tây Nguyên
Sản phẩm
Nghiên cứu xây dựng tổ chức điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam
Nghiên cứu tổng kết và thể chế hóa hoạt động phát triển nông thôn
Nghiên cứu tác động của di dân tự do

  Bản tin chính sách Việt - Trung

  Bản tin thương mại Việt - Trung

Phát hiện hơn 4 tấn thực phẩm Trung Quốc giả nhãn hiệu VN
Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc sẽ tăng vào cuối năm
Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc cần linh hoạt

© 2006 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà nội.
Tel: 0243.9722067, Fax: 0243.9711062. Email:viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC

Website được thiết kế và quản lý bởi