Tiếng Việt Tiếng Anh
Người Việt chi 500 tỷ đồng mỗi năm cho thực phẩm hữu cơ nội địa

Trong đó, riêng mức tiêu thụ của Hà Nội và TP HCM là 400 triệu đồng, chiếm 80% lượng tiêu thụ của cả nước.

Theo Bộ NNPTNT, tổng mức tiêu thụ sản phẩm hữu cơ hàng năm của nước ta đạt khoảng 500 tỷ đồng, trong đó TP.HCM và Hà Nội đạt khoảng 400 tỷ đồng/năm.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tiêu thụ trong nước chủ yếu ở dạng tươi sống. Ảnh: Foody.vn

Lý do chính khiến sản phẩm hữu cơ chủ yếu được tiêu thụ ở thành phố lớn do giá thành cao hơn hẳn sản phẩm trồng trọt chăn nuôi thông thường, khoảng 1,5 – 2 lần. Trên toàn quốc có 8.580 chợ, 958 siêu thị, 188 trung tâm thương mai và 4.000 siêu thị mini, cửa hàng, trong đó 15% chợ, 30% trung tâm thương mại và siêu thị kinh doanh sản phẩm hữu cơ. 85% sản phẩm hữu cơ được tiêu thụ qua kênh bán lẻ.

Mặc dù tại các chuỗi siêu thị địa phương, những sản phẩm hữu cơ như gạo, rau, quả, thịt, hải sản... có doanh số bán hàng ngày càng tăng, thì vẫn không thể phủ nhận thực tế, việc tiêu thụ sản phẩm hữu cơ còn thấp do hiện nay việc chế biến các sản phẩm hữu cơ chưa được quan tâm đầu tư. Các sản phẩm tiêu thụ trong nước chủ yếu ở dạng tươi sống như gạo, rau, quả, tôm, rươi… Các sản phẩm hữu cơ xuất khẩu phần lớn mới chỉ ở dạng sơ chế như rau, quả, hồ tiêu, chỉ có một số ít như chè, tinh dầu dừa, tôm đã qua chế biến…

Việt Nam có gần 20 đơn vị xuất khẩu các loại rau, quả hữu cơ với sản lượng khoảng 260 ngàn tấn/năm, giá trị gần 15 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Pháp, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia, Mỹ, Ý, Đức, Anh, Nga, Canađa, Bỉ, Thái Lan, Malaysia, Hà Lan, HongKong.

Một số hàng thủy sản hữu cơ như tôm, cá tra cũng được khách hàng đánh giá tốt, mua giá cao hơn khoảng 30% so với thông thường. Tuy nhiên, sản lượng xuất chưa nhiều, giá trị khoảng 10 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam còn các sản phẩm hữu cơ xuất khẩu khác đem lại giá trị hàng triệu USD như cà phê, gạo, điều, hạt tiêu. Nhìn chung thị trường xuất khẩu chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị sản phẩm chưa cao do thiếu chế biến sâu và chưa có thương hiệu mạnh.

Theo Dân Việt

Ý KIẾN CỦA BẠN
Họ tên bạn:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ:
Các tin khác:
TIN TỨC
Chinh phục thị trường châu Âu bằng nông nghiệp 4.0
Người Việt chi 500 tỷ đồng mỗi năm cho thực phẩm hữu cơ nội địa
THƯ MỜI CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN KHÁCH
Đi “chợ” châu Âu, cần có chỉ dẫn địa lý
Xuất khẩu nông sản thời thương chiến Mỹ – Trung

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN

Tên bản tinFile đính kèm
Thông tin thị trường nông sản-tháng 07.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 06.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 05.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 04.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 03.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 02.2019Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 12.2018 và năm 2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 11.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 9.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 8.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 7.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 6.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 5.2018Tải file
Thông tin thị trường nông sản-tháng 4.2018Tải file

Video


Tài liệu hội thảo

© 2006 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà nội.
Tel: 0243.9722067, Fax: 0243.9711062. Email:viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC

Website được thiết kế và quản lý bởi