Lào Cai – Phát triển mạng lưới chợ nông thôn miền núi

30/11/2009

AGROINFO - Với số vốn hàng trăm tỷ đồng, tính đến tháng 11 năm 2009, Lào Cai đã cải tạo 23 chợ trong hệ thống mạng lưới chợ nông thôn, chợ biên giới, hoàn thành trước kế hoạch 2006 – 2010 một năm.

Chợ vùng cao được xây dựng theo hướng vừa là chợ thương mại, vừa là nơi để đồng bào sinh hoạt, giao lưu văn hóa nhằm nâng cao dân trí và hình thành, phát triển tư duy sản xuất hàng hóa. Vì vậy, các chợ được đầu tư xây dựng mới, ngoài việc đảm bảo tính kiên cố và đồng bộ còn phải đề cập đến các yếu tố về lịch sử, văn hóa của mỗi dân tộc.

Chợ nông thôn miền núi vừa là nơi trao đổi thương mại, vừa là điểm giao lưu văn hoá (Ảnh:www.chudu24.com)

Ở Lào Cai, chợ Bắc Hà, Si Ma Cai là những điển hình rõ nét nhất, thể hiện rõ nét đặc điểm kinh tế và văn hoá, lịch sử của địa phương. Ngoài các chợ trung tâm cụm xã, toàn tỉnh đã có thêm 7 cửa hàng đại lý thương nghiệp bán lẻ tại các điểm: cụm xã Thanh Bình, Nậm Chảy (huyện Mường Khương); Bản Liền, Cốc Ly (Bắc Hà); Tả Phìn, Bản Hồ (Sa Pa); Dương Quỳ (Văn Bàn) và xã Tòng Sành (huyện Bát Xát)..., nâng số lượng cửa hàng bán lẻ toàn tỉnh lên hàng trăm điểm, đảm bảo đáp ứng cung cấp đủ các mặt hàng chính sách, tư liệu sản xuất, hàng hóa tiêu dùng và thu mua, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Nhiều địa phương như Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát và Mường Khương, hệ thống thương nghiệp phát triển nhanh và bài bản. Ở đâu có đường giao thông là có điểm đại lý cung cấp đầy đủ mặt hàng thiết yếu cho người dân và thực hiện thu mua nông sản cho nông dân tới đó. Mới đây đã xuất hiện một số doanh nghiệp và tổ chức cá nhân ở Bảo Thắng, Bảo Yên đứng ra thu mua hàng hoá nông sản cho nông dân và nhận làm điểm đại lý trao đổi thu mua hàng khi nông dân có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Lào Cai đã đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý HTX thương mại dịch vụ, cán bộ ban quản lý chợ và lao động nông thôn tham gia kinh doanh thương mại, có chính sách hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Đối tượng hỗ trợ là những sản phẩm đã được bình chọn, đáp ứng các tiêu chí cơ bản về chất lượng, tính đặc trưng, có giá trị đặc biệt trên thị trường và mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất và có khả năng sản xuất với khối lượng lớn như rau sạch, hoa cao cấp, gạo Séng cù, lúa hương thơm và tương ớt Mường Khương và sản phẩm dệt thổ cẩm các loại. Đổi lại, người dân nông thôn sẽ được các nhà phân phối đưa những mặt hàng sản xuất trong nước đến tận nơi có nhu cầu với giá hợp lý và thanh toán thuận lợi nhất./.

AGROINFO


Tin khác