Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2009 - 2010

03/12/2009

Ngày 18/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Chỉ thị số 3764/CT-BNN-CN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương có kế hoạch cụ thể phòng chống dịch bệnh và đói, rét cho vật nuôi trong vụ đông xuân 2009 - 2010

Theo đó, các tỉnh, thành phố hướng dẫn người chăn nuôi che chắn, củng cố chuồng trại, đảm bảo điều kiện vệ sinh và phòng chống rét; chủ động chuẩn bị thức ăn, nước uống cho gia súc, gia cầm, yêu cầu mỗi gia đình có một cây rơm, rạ trên cơ sở ước tính bình quân mỗi trâu, bò một ngày phải có 5-7 kg rơm, rạ khô; trồng cỏ, ngô dày trên diện tích đất không sử dụng trồng cây vụ đông, đất hoang; tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến dưới nhiều hình thức để dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa khô và mùa đông. Những ngày giá rét phải thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để chuẩn bị và chủ động chỉ đạo phòng chống đói, rét kịp thời. Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, nông dân không sử dụng gia súc làm việc hoặc cày, kéo; không chăn thả trâu bò, dê, ngựa ngoài đồng, bãi; bổ sung cho gia súc thức ăn tinh và cho uống nước ấm; di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi khu vực núi cao; đưa trâu, bò thả rông về chỗ nuôi nhốt và có thể kiểm soát được; cho ăn bổ sung thức ăn thô, thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi.

 
Cần chủ động phòng chống thiên tai cho gia súc, gia cầm

Các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cụ thể về phòng, chống đói, rét cho trâu, bò đến từng thôn, bản; bố trí kinh phí và có các phương án hỗ trợ nông dân, nhất là các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm gần đây, diễn biến thời tiết, khí hậu ở nước ta rất bất thường. Lũ lụt, rét đậm, rét hại kéo dài và dịch bệnh đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi cả nước. Năm 2008 đã xảy ra đợt rét đậm kéo dài làm chết số lượng lớn gia súc ở các địa phương miền núi, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi và nông dân. Nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên còn do người chăn nuôi thiếu sự chuẩn bị và chưa thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, nhất là thức ăn và chuồng trại.

Xem toàn văn tại đây

TTXVN


Tin khác