Xuất khẩu Trung Quốc có thể tăng trở lại trước cuối năm 2009

18/07/2009

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, kim ngạch xuất khẩu của nước này sau khi sụt giảm liên tiếp trong 9 tháng vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái có thể tăng trở lại trước cuối năm 2009.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc đã tụt dốc kể từ tháng 11/08, do nhu cầu hàng hoá từ nước ngoài suy yếu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong 7 tháng đầu năm 2009, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm 22% so với cùng kỳ năm 2008. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7/09 dù còn kém xa so với năm trước, song đã cho thấy tín hiệu phục hồi khả quan, khi đạt 105,4 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước đó.

Thị phần hàng hoá xuất khẩu Trung Quốc vãn tăng tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Braxin và khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn rất mạnh mẽ, chủ yếu nhờ lĩnh vực xuất khẩu tập trung vào các loại mặt hàng thu hút nhiều lao động, vốn không dễ dàng chịu tác động từ sự thay đổi nguồn thu tại các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hiện còn tồn tại nhiều nhân tấ chưa rõ ràng trong nền kinh tế toàn cầu như tăng trưởng doanh số bán lẻ và mức độ bình ổn của hệ thống tài chính.

Nhà kinh tế độc lập tại Thượng Hải, Andy Xie lại bày tỏ sự thận trọng về khả năng phục hồi kinh tế thực sự, bởi theo ông xuất khẩu của Trung Quốc phục thuộc đáng kể vào nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của các nước phát triển, trong khi doanh số bán lẻ ở các nền kinh tế chủ chốt chưa có dấu hiệu tăng trưởng dù mức độ tụt dốc đã chậm lại so với trước đây.


AGROINFO

Tin khác