Hàn Quốc thay đổi chính sách đầu tư

25/11/2005

Năm 2005 là điểm mốc đáng ghi nhớ khi chính phủ Hàn Quốc thực hiện thay đổi về cơ bản chính sách đầu tư, chuyển từ chính sách tập trung thu hút FDI vào trong nước và hạn chế đầu tư ra nước ngoài, sang thúc đẩy các công ty và cá nhân đầu tư mạnh mẽ ra nước ngoài.

Năm 2005 là điểm mốc đáng ghi nhớ khi chính phủ Hàn Quốc thực hiện thay đổi về cơ bản chính sách đầu tư, chuyển từ chính sách tập trung thu hút FDI vào trong nước và hạn chế đầu tư ra nước ngoài, sang thúc đẩy các công ty và cá nhân đầu tư mạnh mẽ ra nước ngoài. |Mục tiêu của thay đổi chính sách đầu tư năm 2005 của Hàn Quốc là duy trì sức mạnh của đồng uôn, thông qua việc tăng lượng dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc và tăng trưởng thặng dư thương mại, những yếu tố đã duy trì giá trị của đồng uôn so với đồng USD trong những năm qua.
 
Trong năm 2004, các doanh nghiệp sản xuất Hàn Quốc đầu tư ra nước ngoài là 5 tỷ USD, thấp hơn so với 7,69 tỷ USD FDI mà Hàn Quốc nhận được. Bước sang nửa đầu năm 2005, tổng đầu tư ra nước ngoài của Hàn Quốc tăng đột biến và vượt cao hơn tổng đầu tư trực tiếp vào Hàn Quốc. Theo báo cáo của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, các doanh nghiệp sản xuất Hàn Quốc đã đầu tư hơn 19 tỷ USD ra nước ngoài, vượt trên giá trị đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2001-2003, do hàng loạt các  doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư và sản xuất ở thị trường nước ngoài để tận dụng chi phí lao động rẻ hơn. Dự báo năm 2005, giá trị các khoản đầu tư này lên tới 5 tỷ USD và 6 tỷ rưỡi USD vào năm 2006.

HYUNDAI MOTOR sắp xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Cộng hoà Séc

SEOUL - Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai, sẽ đầu tư xây dựng nhà máy ở Cộng hoà Séc, sẽ mở rộng mạng lưới sản xuất ô tô toàn cầu của tập đoàn này, với tổng giá trị đầu tư 1 tỷ EU (tương đương 1,2 tỷ USD). Hàn Quốc hoàn toàn có chiến lược riêng khi xây dựng nhà máy mới này tại Châu Âu, là thị trường tiêu thụ ô lớn thứ hai trên thế giới. Dự báo nhà máy này sẽ đi vào chạy thử vào cuối năm 2008, trung bình cho ra đời khoảng 300 nghìn xe hơi mỗi năm. Nhà máy sản xuất ô tô mới này sẽ được xây dựng ở Ostrava, thành phố cách 230 km về phía Đông của thủ đô Prague, Cộng hoà Séc.

 

(Theo Thời báo Châu Á và Thời báo Hàn Quốc)

        Hoàng Ngân thực hiện


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC