Thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng cà phê niên vụ 2012 – 2013

02/02/2012

Theo tin từ Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa): Dự báo năng suất và sản lượng cà phê niên vụ 2012 - 2013 sẽ giảm bởi cà phê đang ồ ạt bung hoa sớm do ảnh hưởng của các đợt áp thấp nhiệt đới, cơn bão số 7 và gió mùa đông bắc vừa qua tràn vào, gây mưa phùn tại khu vực Tây Nguyên.

Tính đến thời điểm này, các vườn cà phê ở Tây Nguyên chỉ còn nửa tháng nữa là kết thúc vụ thu hoạch, sản lượng thu hoạch cũng đã đạt trên 80% cả vụ. Thông thường, sau khi kết thúc thu hoạch, vườn cà phê phải trải qua khoảng 1 tháng mùa nắng nữa để dưỡng chất dồn lên những búp hoa, khi đó gặp nước hoa cà phê mới nở đều và cho trái chín đúng mùa vụ. Tuy nhiên năm nay do thời tiết thay đổi bất thường, cà phê đang trong giai đoạn thu hoạch đã ra hoa sẽ làm giảm năng suất và sản lượng cây trồng.
Ngoài ra, diện tích cây cà phê già cỗi của cả nước đã lên đến gần 30%, năng suất những vườn cà phê già chỉ bằng 50% so với năng suất các vườn cà phê trẻ cũng sẽ khiến giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới. Vì vậy, trong thời gian tới Quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê quyết định sẽ dành 50% vốn để đầu tư tái canh các vườn cà phê già cỗi, lão hóa hiện có./.
Theo cpv.org

Nguồn: http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=503835


Tin khác