Đồng bằng sông Cửu Long trúng lớn vụ lúa hè thu 2012

24/09/2012

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ lúa hè thu năm 2012, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long xuống giống 1,678 triệu ha, tăng 45.000 ha so cùng kỳ năm 2011. Đến nay toàn vùng đã thu hoạch xong diện tích gieo sạ, năng suất bình quân đạt 5,5 tấn/ha, tăng 3 tạ/ha so vụ trước. Ước sản lượng cả vụ đạt 9,2 triệu tấn, tăng 0,7 triệu tấn so vụ hè thu năm 2011.

Các tỉnh ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới, nhất là lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin trong lựa chọn và tạo giống kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của vùng. Các giống lúa được sử dụng đều cho năng suất cao và có phẩm chất gạo ngon, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Bước đầu, trong vùng đã hình thành việc sản xuất qui mô lớn với mô hình cánh đồng mẫu lớn rộng hàng chục ngàn ha đồng thời ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất lúa.
 Về kỹ thuật, việc xuống giống tuân thủ chặt chẽ phương pháp đồng loạt, né rầy, kịp thời phòng trị sâu bệnh gây hại cây lúa. Tuy sâu bệnh đã xuất hiện trên 80.000 ha nhưng không gây thiệt hại đáng kể. Các tỉnh thực hiện nghiêm túc lịch xuống giống đồng loạt, né rầy và chia làm 3 đợt gieo sạ đảm bảo vụ mùa ăn chắc.
Các tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn, có biện pháp đề phòng khả năng xâm nhập sâu và kéo dài, áp dụng các biện pháp kỹ thuật về thủy lợi và canh tác lúa để hạn chế tác hại của nhiễm mặn, hướng dẫn nông dân chỉ gieo cấy lúa hè thu sớm ở những nơi có đủ nguồn nước tưới, thâm canh lúa theo hướng sử dụng tiết kiệm nước để đối phó hiệu quả với tình trạng nắng nóng và khô hạn cục bộ. Các tỉnh chỉ đạo sát công tác phòng, chống hạn, vận hành tốt hệ thống thủy lợi, thực hiện các biện pháp tích nước, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát và sử dụng lãng phí nguồn nước trong thời điểm đầu vụ, chống úng ngập thời điểm cuối vụ, bảo đảm canh tác hết diện tích./.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=10004&cn_id=544977


Tin khác