Agribank đồng hành cùng Diễn đàn Triển vọng và Phát triển bền vững ngành hàng Cà phê Việt Nam 2015

04/12/2015

Ngày 02/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Diễn đàn triển vọng và phát triển bền vững ngành hàng Cà phê Việt Nam 2015 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) tổ chức. Agribank vinh dự đồng hành cùng sự kiện này.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm, tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, các địa phương có diện tích cà phê lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Đại biểu tham dự Diễn đàn được nghe, trao đổi nhiều thông tin bổ ích theo 05 chủ đề chính: Tổng quan chung, Sản xuất cà phê, Chế biến và thương mại, Chính sách và bền vững; và Đối thoại chính sách.
 
Trưởng ban Khách hàng Hộ sản xuất và cá nhân Agribank Võ Văn Chân đại diện Agribank 
(thứ hai từ trái sang) tham luận và giải đáp về cho vay tái canh cà phê tại Diễn đàn

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT, đến nay cả nước đã có khoảng 650.000 ha cà phê, được trồng ở 22 tỉnh, thành phố bao gồm 05 vùng sản xuất chính đó là: Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và trung du miền núi phía Bắc. Điều đáng lo ngại là trong 650.000 ha cà phê hiện có không ít diện tích cà phê đã bị già hóa, cho năng suất thấp, cụ thể: có khoảng 86.000 ha cà phê trên 20 năm tuổi (chiếm 15%), 140.000 ha 15-20 năm tuổi (chiếm 25%). Tổng diện tích cà phê già cỗi cần phải trồng thay thế và chuyển đổi trong năm năm tới khoảng 140.000 - 160.000 ha. Nếu không “thay máu” thì không chỉ sản lượng cà phê Việt Nam bị ảnh hưởng do năng suất giảm, chất lượng hạt cà phê giảm, tác động lớn đến sức cạnh tranh xuất khẩu. Theo Đề án tái canh năm 2014-2015, nước ta sẽ tái canh 120.000 ha cà phê. Trong đó tái canh 90.000 ha, ghép cải tạo 30.000 ha tập trung ở 05 tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề tái canh lại đang gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, nguồn vốn lớn, rủi ro cao và tổ chức sản xuất…

Là Ngân hàng Thương mại Nhà nước lớn nhất giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân, với dư nợ đầu tư cho lĩnh vực này hiện chiếm 73% tổng dư nợ, đạt 487.453 tỷ đồng, nguồn vốn của Agribank thực sự góp phần quan trọng vào kết quả bước đầu của Chương trình tái canh cà phê của nước ta.

Từ thực tế triển khai tại các địa phương, tập trung ở khu vực Tây Nguyên và rất thành công tại Lâm Đồng, tham luận “Chương trình tín dụng cho vay tái canh cà phê: Vấn đề và đề xuất” của Agribank tại Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và được đánh giá cao với các nội dung được đề cập, kiến nghị đề xuất sát với tình hình thực tiễn. Theo ông Võ Văn Chân – Trưởng ban Khách hàng Hộ sản xuất và cá nhân Agribank, đến 31/10/2015, Agribank cho vay tái canh cà phê đạt 731 tỷ đồng với 6.021 khách hàng, là NHTM chủ lực trong triển khai chương trình này. Agribank luôn sẵn sảng bố trí đủ nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phục vụ tái canh cà phê. Tại Diễn đàn, đại diện Agribank cũng đã giải đáp rõ ràng, đầy đủ các câu hỏi của đại biểu tham dự về quy trình cho vay tái canh cà phê của Agribank.

Là Ngân hàng thương mại đóng vai trò chủ lực trong đầu tư cho vay tái canh cà phê trên cả nước, đồng hành cùng Diễn đàn triển vọng và phát triển bền vững ngành hàng Cà phê Việt Nam 2015, Agribank mong muốn chung tay cùng các Bộ, Ngành, địa phương cùng người dân cả nước đưa cà phê Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, tăng giá trị hàng hóa cho thương hiệu cà phê Việt Nam.
 
Viết Chung – Website Agribank

 


Tin khác