Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Điều

31/07/2017

Liên quan đến việc Hiệp hội Điều kêu khó vì bị ách tắc hàng ở cửa khẩu, ngày 27/7, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã ký công văn chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, Tổng Cục Hải quan cho biết, về địa điểm làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa thuộc Danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 15/2017/QĐ- TTg được quy định cụ thể như sau: Đối với nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng xuất khảu, DN được lựa chọn làm thủ tục nhập khẩu tại một Chi cục Hải quan sau: Chi cục Hải quan nơi tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh hoặc cơ sở sản xuất; Chi cục Hải quan cửa khẩu hoặc Chi cục Hải quan cảng xuất khảu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa; Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu thuộc Cục Hải quan nơi có cơ sở sản xuất hoặc nơi có cửa khẩu nhập.

Đối với nguyên liệu, vật tư, thiết bị máy móc, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất tiêu thụ trong nước, Tổng Cục Hải quan cho biết, thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg, theo đó DN được lựa chọn làm thủ tục hại quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập hoặc tại Chi cục Hải quan nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất. Đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện dự án đầu tư miễn thuế, Tổng Cục Hải quan nêu rõ: Thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 85 Thông tư 38/2015/TT-BTC, theo đó DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan nơi đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển hoặc Chi cục Hải quan quản lý hàng dầu tư thuộc Cục Hải quan nơi hàng hóa nhập khẩu. Công văn của Tổng Cục hải quan cho rằng, đối với hàng hóa nhập khẩu kinh doanh tiêu dùng thì phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu nhập. Do đó, yêu cầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh kiểm tra nội dung báo chí phản ánh, trường hợp phát hiện cán bộ công chức hải quan thực hiện không đúng quy định, cố tình gây phiền hà, khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan thì tiến hành xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định và báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan trong ngày 31/7/2017.

Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đưa tin, ngày 25/7, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Đặng Hoàng Giang đã ký công văn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị về thủ tục hải quan đang làm khó việc xuất nhập khẩu điều thô. Cụ thể, trước tình trạng hàng trăm container điều thô nhập khẩu và điều nhân xuất khẩu khi về tới cảng TP Hồ Chí Minh buộc phải lưu công, lưu bãi chờ thông quan do vướng mắc các quy định mới về khai báo hải quan, Vinacas đã có Công văn 115/2017/CV-HHĐ gửi các Bộ: Tài chính, Công Thương, NN&PTNT, cùng Tổng cục, Chi cục Hải quan các tỉnh, thành đề xuất giải pháp xử lý. Công văn nêu rõ, trước đây doanh nghiệp được phép làm thủ tục khai báo hải quan và kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nơi hàng đến (một cửa) thông qua Chi cục Hải quan tại TP Hồ Chí Minh với thời gian và thủ tục thông quan nhanh chóng. Tuy nhiên hiện nay, sau khi Công văn số 4828/TCHQ-GSQL ngày 27/06/2017 và Công văn số 4824/TCHQ-GSQL ngày 20/7/2017 của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện Quyết dịnh số 15/2017/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ) có hiệu lực, các doanh nghiệp bắt buộc phải khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan của tỉnh, thành nơi cơ sở đặt cơ sở sản xuất (như ở Bình Phước và Đồng Nai).

Hiệp hội này cho rằng, quy định mới này đã phát sinh thêm “một cửa thứ 2”, vì việc kiểm dịch thực vật vẫn bắt buộc thực hiện tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cơ quan kiểm dịch thực vật vùng II không thể lấy mẫu kiểm dịch ngay khi hàng về tới cảng TP Hồ Chí Minh, cơ quan này phải đợi hàng hóa đã được kiểm tra xong bởi Chi Cục Hải quan của tỉnh/thành phố nơi có doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất sau đó mới tiến hành lấy mẫu kiểm dịch. “Việc làm này gây lãng phí thời gian và chi phí liên quan cho doanh nghiệp xã hội (cho phí lưu công, lưu bãi, gia tăng thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng về kho của doanh nghiệp; trì hoãn thời gian xếp dỡ và tiến độ sản xuất, giao hàng cho khách…)” – ông Giang nêu rõ.


Tin khác