Hội nghị Quốc tế Chè Việt Nam 2017

06/12/2017

Sáng 06/12 tại Hà Nội, Hiệp hội Chè Việt Nam đã tổ chức chương trình hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2017 (8th VIETNAM TEA OUTLOOK 2017).

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, chè được trồng tại 28 tỉnh thành với diện tích 134.000 ha, kim ngạch xuất khẩu đạt 240 triệu USD. Sản phẩm chè của Việt Nam đã xuất khẩu tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 300 đơn vị, cá nhân tham gia, đứng thứ 5 thế giới về sản lượng cũng như xuất khẩu.

Từ chỗ chỉ có 2 loại chè chính là chè đen OTD phục vụ xuất khẩu và chè xanh phục vụ thị trường trong nước, tới nay Việt Nam đã có đầy đủ các loại sản phẩm chè phục vụ nhu cầu tiêu thụ đa dạng của khách hàng trên toàn thế giới.

Theo đánh giá từ các chuyên gia về Trà, sản phẩm của Việt Nam hiện đang có mặt tại các thị trường ngoài nước đạt chất lượng tốt, có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các nước sản xuất chè khác.

Để nâng cao giá trị của sản phẩm, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất đã bắt đầu định hướng sản xuất chè bền vững đạt các chứng nhận quốc tế như Organic, Rainforest Alliance, Fairtrade… và từng bước tiếp cận các thị trường có giá trị gia tăng cao cho sản phẩm như Mỹ, Nhật và EU.

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được cung cấp nhiều thông tin quan trọng về xu hướng tiêu dùng các sản phẩm chè chất lượng cao tại thị trường Bắc Mỹ, EU, đặc biệt là các giải pháp về sản xuất, quản lý kinh doanh chè theo hướng an toàn và bền vững, các giải pháp sang kiến thúc đẩy mở rộng thị trường nâng cao giá trị sản phẩm từ phía khách hàng, nhà nghiên cứu, đại diện các công ty, tổ chức, dự án các Hiệp hội Chè lớn trên thế giới.

TS Nguyễn Anh Phong trình bày tại Hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, TS Nguyễn Anh Phong – Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT) đã có bài trình bày về vấn đề đầu tư có trách liên quan đến đất trong lĩnh vực NN tại Việt Nam và giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử về đầu tư có trách nhiệm trong ngành chè (TEA RLAI COC). Bộ quy tắc ứng xử do Trung tâm Thông tin và Hiệp hội Chè phối hợp cùng xây dựng với sự tài trợ của Dự án quản trị đất sông Mê Kong (MRLG). Bộ quy tắc ứng xử được kỳ vọng sẽ giúp các hoạt động đầu tư liên quan đến đất của các doanh nghiệp được tiến hành một cách có trách nhiệm về phương diện KT-XH-Môi trương, là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tốt hơn các quy định của luật pháp, quản trị đất đai hiệu quả cũng như quảnt lý tố hơn hoạt động kinh doanh hướng tới phát triển bền vững, tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời tạo ra một khung giám sát và đánh giá các hoạt động đầu tư có trách nhiệm liên quan đến đất của cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương.

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Hiệp hội Chè Việt Nam và đại diện Canada
Trao chứng nhận cho các đơn vị thực hiện tổ đội phun thuốc bảo vệ thực vật tập trung

Hội nghị kết thúc bằng lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Hiệp hội Chè Việt Nam và đại diện Canada về hợp tác phát triển ngành hàng chè và trao chứng nhận của Hiệp hội Chè Việt Nam cho các đơn vị thực hiện tổ đội phun thuốc bảo vệ thực vật tập trung.

AGROINFO

 


Tin khác