Gạo ST24 của Việt Nam ngon nhất thế giới năm 2019

13/11/2019

Từ Manila, Philippines Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân cho biết gạo Việt Nam được bình chọn ngon nhất thế giới là ST24 chứ không phải ST25.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam Nguyễn Trung Kiên cũng xác nhận, giống gạo của Việt Nam đạt giải World's Best Rice tại hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 tại Manila, Philippines từ ngày 10 – 13/11 là ST24 do nhóm Kỹ sư Hồ Quang Cua, Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và Tiến sĩ Trần Tấn Phương lai tạo, đây là lần đầu tiên hạt gạo Việt Nam đạt thứ hạng cao nhất tại hội thi này.

(Từ trái sang phải) Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Chủ tịch VINAFOOD, GS.TS Võ Tòng Xuân, Kỹ sư Hồ Quang Cua, Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và TS. Trần Tấn Phương trong lễ nhận giải Gạo ST24 là Gạo ngon nhất thế giới.

Năm 2015 là năm đầu tiên gạo Việt Nam đạt giải thưởng của cuộc thi Gạo ngon thế giới. Tại thời điểm đó giống gạo Lộc Trời 1 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đạt huy chương đồng. 

Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới (World's Best Rice) là hoạt động thường niên từ hơn 10 năm nay. Những năm trước, danh hiệu vô địch thường rơi vào các nước Thái Lan (5 lần), Campuchia (3 lần), Mỹ (2 lần), Myanmar (1 lần)…

Hội nghị năm nay quy tụ hơn 20 công ty kinh doanh gạo quốc tế, Việt Nam cùng hơn 100 thương gia xuất nhập khẩu gạo và 20 nhà khoa học châu Phi, Mỹ, Úc, Âu và Á.

Để lựa chọn ra hạt gạo ngon nhất thế giới, các đầu bếp quốc tế tuyển chọn bằng cách nếm thử hương vị gạo trước, sau đó đánh giá hạt gạo đã được nấu chín. Hội đồng giám khảo đã nhất trí cao trong khi chọn ST24 của Việt Nam tại cuộc thi lần này.

Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng, cái hay của giống lúa thơm ST24 là loại lúa cao sản có thể trồng 2 - 3 vụ/năm. Trong khi đó, gạo thơm Thái Lan là lúa mùa dài ngày chỉ trồng được 1 vụ/năm. Đặc điểm của gạo ST24 là hạt dài trắng tính, dẻo, có mùi thơm dứa.

Ngoài là giống lúa đặc sản, ST24 còn được coi là giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL. Sinh trưởng tốt tại vùng đất mặn, phèn. Đặc biệt ST24 rất thích hợp cho vùng xen canh lúa-tôm. Gạo ST24 có đặc tính phẩm chất gạo rất trắng, cơm trắng và rất tự nhiên, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến nay, lúa thơm ST đã có mặt không chỉ ở Sóc Trăng mà còn có mặt ở nhiều tỉnh ven biển khác của khu vực ĐBSCL.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp


Tin khác