Những thay đổi lớn từ 1/1/2008

02/01/2008

Khung giá đất tăng 20% bắt đầu có hiệu lực ngay từ ngày đầu năm; hàng chục nghìn người sẽ khó khăn hơn khi phương tiện mưu sinh là xe tự chế bị xóa xổ. Song cũng từ ngày 1/1 giới công chức, những người hưởng lương từ ngân sách lại có niềm vui tăng lương tối thiểu.

Điều chỉnh lương

Từ 1/1, tất cả lao động, kể cả trong và ngoài nước, người về hưu, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ đồng loạt được điều chỉnh lương. Theo đó, lương tối thiểu chung áp dụng cho công chức sẽ là 540.000 đồng một tháng, tăng 90.000 so với năm 2006.

Lương tối thiểu áp dụng cho khối doanh nghiệp trong nước là 540.000, 580.000 và 620.000 đồng. Lương tối thiểu áp dụng cho khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1.000.000, 900.000 và 800.000 đồng một tháng. Chính phủ quy định rõ lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện làm việc bình thường.

Từ 1/1 nhiều công chức nhận lương mới qua thẻ ATM. Ảnh: Hoàng Hà.

Đối với người về hưu, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, lương sẽ đồng loạt được tăng lên 20% so với mức năm 2006. Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cam kết, việc chi trả lương mới sẽ diễn ra ngay trong tháng 1, không để tình trạng chậm lương, phải truy thu.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, từ 1/1/2008, các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ, công chức làm việc tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành. Từ 1/1/2009 sẽ mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước.

Khung giá đất mới

Từ năm 2008, giá đất cao nhất trong khung ở Hà NộiTP HCM là 67,5 triệu đồng, bằng với mức trần quy định của Chính phủ. Đây là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng, lệ phí trước bạ; tiền thuê đất, chi phí bồi thường, hỗ trợ người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Theo các chuyên gia, khung giá mới sẽ tiếp cận với giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường, tác động tích cực tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án bởi người bị thu hồi đất sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, vấn đề này cũng khiến tăng chi ngân sách cho giải phóng mặt bằng, gây khó khăn cho một số doanh nghiệp mới thực hiện thuê đất từ năm 2008.

Quy chế mới về mua bán nhà sở hữu nhà nước cũng được áp dụng. Theo đó, giá cho thuê nhà sở hữu nhà nước tăng gấp 4,6 lần so với trước. Đơn giá bán nhà nhà nước cũng tăng nhiều lần, tùy điều kiện cụ thể từng trường hợp.

Cắt giảm 1.700 dòng thuế

Bộ Tài chính chào năm mới bằng quyết định cắt giảm trên 1.700 dòng thuế. Như vậy kể từ 1/1/2008, các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, cà phê, dầu thực vật, thịt chế biến, rau quả tươi và nhiều mặt hàng khác nằm trong nhóm hơn 26 ngành hàng sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu mới, giảm trung bình 1-6%.

Bộ Tài chính cho hay biểu thuế mới về cơ bản vẫn đảm bảo đáp ứng yêu cầu giữa cam kết trong WTO với các cam kết đa phương và song phương khác. Mức giảm 1-6% đối với các mặt hàng không chênh lệch quá lớn đối với các sắc thuế hiện hành.

Việc giảm thuế giúp người dân hy vọng tránh được những cơn bão giá như trong năm qua.

Cấm xe 3-4 bánh tự chế

Xe tự chế trên đường phố TP HCM. Ảnh: P.V.

Theo thông tin mới nhất, ngày 31/12/2007, UBND TP HCM có văn bản tạm thời cho phép tiếp tục lưu hành có thời hạn đối với các loại xe 3, 4 bánh tự chế. Loại có biển số đăng ký nhưng chưa được đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu hành đến 30/6/2008, thời gian hoạt động từ 22h đến 4h sáng hôm sau.

Loại chuyên dùng để thu gom, vận chuyển rác cũng được lưu hành đến hết ngày 30/6/2008, thời gian hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Xe không có biển đăng ký và không có các mục đích sử dụng thu gom, vận chuyển rác chỉ được phép lưu hành đến hết ngày 29/2/2008 (thời gian lưu hành từ 22h đến 4h sáng hôm sau).

Từ 1/1, theo Nghị quyết của Chính phủ, các xe tự chế 3-4 bánh phải chấm dứt hoạt động, trường hợp vi phạm sẽ bị tịch thu, bán phế liệu, sung công quỹ. Theo thống kê, hiện TP HCM có gần 60.000 xe ba gác, và Hà Nội có khoảng 2.000 xe tự chế. Không chỉ được dùng để chở hàng cồng kềnh, siêu trường như sắt thép, khung nhôm, rau quả... loại xe tự chế 3-4 bánh còn là phương tiện đi lại của không ít người tàn tật.

Vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, hàng chục nghìn người dân nghèo trên cả nước lo âu. Sau khi khảo sát đời sống của các hộ nghèo, Ban chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo và việc làm TP HCM đã kiến nghị xem xét lùi thời hạn cấm xe tự chế 6-9 tháng.

Trà Vinh cũng tạm thời cho phép xe lôi, xe ba gác được vận chuyển hàng hóa sau ngày 1/1. Hà Nội quyết định chỉ cấm các phương tiện tự chế chở hàng, còn người thương tật, có đủ giấy tờ vẫn được sử dụng xe bình thường.

Thuê bao di động trả trước bắt đầu khai báo thông tin cá nhân

Ngày đầu tiên của năm cũng là thời điểm mà các nhà khai thác dịch vụ di động triển khai việc "trói" đối với các thuê bao trả trước. Tất cả các thuê bao di động trả trước trên toàn quốc phải thực hiện việc khai báo thông tin cá nhân trực tiếp tại các cửa hàng đại lý, phòng giao dịch hoặc qua tin nhắn SMS.

Các dữ liệu cần khai báo, gồm số máy, họ tên, ngày tháng năm sinh của chủ thuê bao, số CMND (hoặc hộ chiếu). Riêng chủ thuê bao là người nước ngoài phải đăng ký thêm quốc tịch.

Ngoài ra, khách hàng có thể khai báo thông tin bằng cách gửi tin nhắn miễn phí đến đầu số 1414 qua chính số điện thoại mà mình sử dụng, với cấu trúc "ho ten. ngay sinh. so CMT" hoặc "ho ten.ngay sinh.so ho chieu".


Tin khác