Thế giới sẽ thiếu đường trong ngắn hạn

06/07/2010

AGROINFO - Hiện tượng tranh nhau mua đường tại các siêu thị ở Thái Lan dự kiến sẽ làm cho vấn đề thiếu đường tại châu Á tồi tệ hơn.

Ảnh minh họa: Internet
Thái Lan thiếu đường khiến các nước nhập khẩu đường truyền thống của Thái Lan như Indonesia, Pakistan và Trung Đông phải tìm nguồn cung cấp khác. Áp lực tăng giá đường sẽ gia tăng. Trong ngắn hạn sắp tới, nhu cầu của nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới là Ấn Độ sẽ tăng cao trong mùa lễ hội, từ tháng 8 – tháng 10. Song song đó, Indonesia và các nước Hồi giáo khác cũng tăng nhu cầu trước lễ Ramadan, từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10.

Tuy nhiên, trong trung hạn và dài hạn, do nhà xuất khẩu đường lớn nhất thế giới là Brazil cải thiện việc cung cấp, thị trường sẽ được cải thiện. Hiện tại, nhu cầu đường tại Brazil tăng mạnh do người tiêu dùng mua đường dự trữ khi giá đường tăng đến đỉnh điểm vào đầu năm 2010. Nhà phân tích hàng hóa của Commonwealth Bank of Australia, ông Luke Mathews, nói: “Brazil sẽ nhanh chóng xuất khẩu đường và thị trường sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhu cầu đường sẽ rất mạnh vì các nước sau khi tiêu thụ hết hàng tồn kho trong 2 năm qua đang chuẩn bị bổ sung lượng tồn kho mới”.

Tình hình Thái Lan

Tháng 4-2010, kết thúc mùa vụ sản xuất, sản lượng đường của Thái Lan ước tính đạt 7,6 triệu tấn, nhưng thực tế đã giảm 3% còn 6,9 triệu tấn do ảnh hưởng của thời tiết khô.

Do bị ảnh hưởng bởi hạn hán và các yếu tố khác, tình trạng thiếu đường trong nước Thái Lan khiến một số siêu thị đặt ra giới hạn tối đa mỗi hộ gia đình chỉ được mua 2kg đường. Một số bà nội trợ đã yêu cầu các thành viên trong gia đình đi đến các siêu thị khác nhau để mua được nhiều đường hơn.

Thông thường, Thái Lan để dành khoảng 2 triệu tấn đường, gần 30% sản lượng hàng năm, cung cấp cho tiêu dùng trong nước. Tình trạng thiếu đường trong nước buộc chính phủ phải tăng dự trữ lên đến mức kỷ lục 2,3 triệu tấn trong năm nay. Chính phủ Thái Lan còn có kế hoạch trong vài tuần tới sẽ mua lại 100.000 tấn đường từ các thương nhân, tình trạng này lần đầu tiên xuất hiện. Tuy nhiên, các thương nhân có thể không có hàng để bán vì các nhà sản xuất đường dự kiến sẽ bội thu mía nên đã ký hợp đồng xuất khẩu đường dài hạn.

Ngoài ra, “chính phủ mua đường từ thương nhân phải trả giá cao vì các thương nhân cần mua hàng từ nguồn khác” - một thương nhân Singapore cho biết.

Ngay cả khi các thương nhân Thái Lan có dư đường để bán, họ có thể sẽ không tham gia đấu thầu của chính phủ, tổ chức vào cuối tháng 7-2010, vì không quen với các thủ tục. Một thương nhân tại Bangkok nói: “Tôi nghĩ các thương nhân muốn bán giá cao cho khách hàng cũ hơn là tham gia vào quá trình đấu thầu phức tạp, họ có nhiều lựa chọn”.

Nếu các thương nhân từ chối tham gia đấu thầu, chính phủ Thái Lan có thể sẽ mua đường từ Úc hoặc Brazil, thậm chí giành mua hàng với nước láng giềng như Indonesia. Indonesia tiếp tục mua đường thô của Brazil, cung cấp cho ngành công nghiệp thực phẩm và nước uống. Trong năm nay, Indonesia đã nhập khẩu 500.000 tấn đường từ Nam Mỹ.

Nguồn cung eo hẹp

Do nhiều nhân tố ngắn hạn, giá đường trắng giao hàng trong tương lai tại London trong trong tháng này tăng hơn 60 đô la Mỹ/tấn, cao nhất từ năm 1995. Người phụ trách công ty tư vấn Kingsman SA, ông Jonathan Kingsman, dự báo thị trường đường thế giới sau khi cân bằng cung cầu vào năm ngoái, trong năm 2010 sẽ thiếu khoảng 1 triệu tấn. Tổng nhu cầu toàn cầu là 50 triệu tấn.

Các thương nhân chỉ ra do nguồn cung eo hẹp, nhu cầu đường cuối năm nay dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh. Nhưng về lâu dài, giá đường sẽ giảm do sản lượng của Ấn Độ và Brazil được cải thiện. Nhà phân tích Mathews chỉ ra đường bán chạy trong 2 năm qua do nguồn cung cấp toàn cầu bị thiếu. “Vào năm 2011 và 2012, tình trạng thiếu hụt dự kiến sẽ đảo ngược, sản xuất toàn cầu sẽ thặng dư, tiếp tục kiềm chế giá đường” - ông Mathew nói.


Phạm Khánh

Tin khác