Cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn

26/05/2011

Sau hơn 1 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia đã nhận thấy sự thay đổi tích cực từ thị trường nông thôn. Tuynhiên, họ cũng khẳng định, thị trường này vẫn chưa hoàn toàn thuộc về các doanh nghiệp Việt.

Vì vậy, để thị trường nông thôn thực sự thuộc về doanh nghiệp Việt Nam, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho rằng: Bộ Công Thương nên có những hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong các chuyến đầu tiên đưa hàng về nông thôn, vì bản thân các doanh nghiệp đa số là doanh nghiệp nhỏ, trong khi các chuyến hàng về nông thôn chi phí lại quá lớn. Bởi thế, nếu không có cơ chế hỗ trợ sẽ rất khó khuyến khích được doanh nghiệp tham gia và thị trường nông thôn sẽ vẫn bị bỏ ngỏ.
 
Theo ông Tăng Quang Trọng, Giám đốc kinh doanh toàn quốc Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, những chuyến đưa hàng về nông thôn không chỉ giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn về các sản phẩm hiện có của công ty mà còn giúp doanh thu của công ty tăng lên 15%. Đặc biệt, từ khi tham gia chương trình hàng Việt về nông thôn, công ty đã có cơ hội được tiếp xúc, tìm hiểu và nắm bắt rõ hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các địa phương, từ đó có những cải tiến phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.
Bà Hạnh khẳng định: Những chuyến đưa hàng Việt về các vùng nông thôn không chỉ tạo điều kiện để người dân dành sự quan tâm hơn đối với hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mà còn giúp các doanh nghiệp có những nhìn nhận, đánh giá chính xác nhất về tiềm năng và thói quen tiêu dùng của người dân nông thôn, từ đó có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Đó không chỉ là thành công của doanh nghiệp mà còn là thành công của chính những người tiêu dùng khi được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng do chính những nhà sản xuất Việt Nam làm ra. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh là hiện nay hàng Trung Quốc được bày bán tràn lan tại các chợ, và hàng nhái, hàng giả các thương hiệu của doanh nghiệp trong nước vẫn đang tồn tại phổ biến. Vì vậy, cần xây dựng một "phòng tuyến" cho hàng Việt trước nạn hàng nhái, hàng giả, để nông dân có cơ hội sử dụng hàng Việt chất lượng. Rất cần sự nỗ lực, bền bỉ của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc đưa những chuyến hàng về nông thôn./.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30066&cn_id=461334


Tin khác