Thanh long Bình Thuận điêu đứng vì bằng FC

07/07/2010

AGROINFO - Theo các nhà vườn và doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại tỉnh Bình Thuận, kể từ ngày 1.7, khi quy định tất cả lái xe container đầu kéo phải có bằng FC có hiệu lực, sản lượng thanh long vận chuyển ra thị trường các tỉnh phía Bắc và xuất sang Trung Quốc đã giảm 30% - 40%.

Doanh nghiệp dừng mua thăng long vì thiếu tài xế để chuyển hàng

Thời điểm này, thanh long đang vào mùa thu hoạch rộ, lại mùa gặp mưa, nhưng phải treo cành khiến trái bị nứt, giảm chất lượng. Giá thanh long từ 8.000 đồng/kg mấy ngày trước đang bắt đầu giảm xuống, còn 5.000-6.000 đồng/kg, nhưng tất cả các DN đều thông báo dừng mua để giải quyết hàng trăm tấn hàng tồn kho. Bà Nguyễn Thị Tú - chủ DN thanh long Lộc Tú - cho biết: 3 ngày qua, DN phải lưu kho mấy chục tấn thanh long đã hợp đồng cắt trước của nhà vườn. Thường mỗi ngày, DN Lộc Tú xuất từ 1-2 xe, khoảng 35-40 tấn thanh long, nhưng mấy ngày nay không có tài xế, phải dừng thu mua. Nguyên nhân chính là do hầu hết lái xe container chưa có bằng lái FC theo quy định, buộc phải ngừng chạy, không thể vận chuyển được thanh long đi tiêu thụ. Hiện nay chủ các doanh nghiệp thanh long phải tất tả đi tìm tài xế có bằng lái FC, nhưng từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Thuận, nơi nào cũng không có tài xế đủ điều kiện.

Điển hình như doanh nghiệp Hiếu Ngọc tại Hàm Thuận Nam, có 10 xe đầu kéo với 20 tài xế chuyên chở thanh long cho chính đơn vị mình và hợp đồng chở thuê cho các doanh nghiệp khác, nhưng chỉ có 2 tài xế có bằng FC nên 18 người còn lại đành phải nghỉ việc.

 
 

Thiếu tài xế xe container có bằng FC khiến việc xuất khẩu thanh long bị ngưng trệ (Ảnh minh họa: Internet)

 Tài xế ngồi chơi chờ việc

Theo phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Thuận, trên địa bàn tỉnh có khoảng 800 tài xế container thì chỉ có khoảng 30% đã đổi được bằng FC. Cho tới thời điểm cuối tháng 8.2010 mới có đợt thi mới, nên đa phần tài xế phải ở nhà. Sở sẽ làm việc với trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Đồng Nai để phối hợp mở lớp sát hạch ngay trong tháng 7.2010.

Tại Bình Thuận hiện chỉ có một trung tâm đào tạo nghề lái ô tô và đến tháng 9.2010 mới đủ cơ sở vật chất tổ chức thi chuyển đổi bằng FC. Để giải quyết tình trạng này, ông Phạm Văn Nam - phó giám đốc sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết đã thông báo trên phạm vi toàn tỉnh về việc mở lớp sát hạch nâng cấp bằng lái FC cho tài xế xe container trong tỉnh. Tất cả tài xế có bằng F đã chạy trên 50.000 km, hoặc đã được cấp bằng từ 3 năm trở lên sẽ thuộc diện cho chuyển đổi bằng dịp này.

Doanh nghiệp đã “khốn” lại thêm “khó”

Hiện CSGT Bình Thuận chưa xử phạt tài xế nào, vì thông cảm nỗi khó khăn của DN, nhà vườn đang lúc thanh long thu hoạch rộ. Nhưng ngày 3.7, hơn 20 xe container chở thanh long từ Bình Thuận đi Lạng Sơn để bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, do không có bằng lái loại FC, đã bị CSGT trạm Cam Ranh (Khánh Hoà) tạm giữ xe.

Phía Công an Khánh Hoà cho biết, về nguyên tắc, những chiếc xe này phải bị tạm giữ 1 tháng mới được trả. Hàng chục container thanh long đang có nguy cơ hư hỏng vì bị giữ lại giữa nắng nóng. Một tài xế chạy xe cho DN Liên Chiến cho biết: Công an chỉ giam đầu kéo mà không giam hàng đông lạnh. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là thanh long sẽ hư.

Chỉ riêng huyện Hàm Thuận Nam đã có hơn 100 xe đầu kéo container chuyên chở thanh long. Toàn tỉnh có hơn 13.000ha thanh long cho thu hoạch mỗi năm khoảng 240.000 tấn, trong đó 70% lượng thanh long xuất bán tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Theo phòng CSGT Công an Bình Thuận, có hàng trăm lái xe container của Bình Thuận chưa kịp chuyển đổi bằng lái. 


Lê Huê (Tổng hợp)

Tin khác