“Sản xuất rau quả của Việt Nam chưa quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch nên thua ngay trên sân nhà”

12/08/2010

AGROINFO – Tại Hội thảo “hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành rau quả Việt Nam”, một số ý kiến cho rằng: “Sản xuất rau quả của Việt Nam chưa quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch nên thua ngay trên sân nhà”. Hội thảo do Hiệp hội rau quả Việt Nam phối hợp với ‘Chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam” tổ chức, ngày 5/8, tại thành phố Hồ Chí Minh.

 
“Sản xuất rau quả của Việt Nam chưa quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch nên thua ngay trên sân nhà” (ẢNh minh họa - nguồn Internet)

Chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp rau quả Việt Nam 135 tỷ đồng, tạo ra việc làm cho hơn 6000 lao động, thu hút đầu tư và gia tăng doanh số xuất khẩu rau quả Việt Nam. Theo kế hoạch giai đoạn 2011- 1013, Chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam sẽ hỗ trợ 210 tỷ đồng, với khoảng 40 dự án, triển khai trên 8 tỉnh thành.

Tại Hội thảo, có ý kiến cho rằng, hiện ngành rau quả Việt Nam chỉ mới tập trung sản xuất rồi bán ra thị trường theo mùa vụ mà thiếu một chiến lược phát triển dài hạn, thiếu sự đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch, để kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm phục vụ cho thị trường trong nước hay xuất khẩu. Thời gian để vận chuyển trái cây từ nhà vườn đến siêu thị, chợ hay cửa hàng bán lẻ chỉ chưa đến một ngày, nhưng chỉ sau vài ngày những trái cây này không còn tươi, trong khi cùng khoảng thời gian đó trái cây nhập khẩu vẫn còn tươi, giữ được màu sắc nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Do các khách hàng từ châu Âu, châu Mỹ…thường yêu cầu các doanh nghiệp giao hàng đúng thời gian, trong khi đó một số loại trái cây, rau… không thể đảm bảo được trong thời gian đó nên công nghệ bảo quản sau thu hoạch phải được đặt lên hàng đầu.

So sánh với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới thì sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực nhưng doanh nghiệp lại cạnh tranh bằng cách giảm giá để giành hợp đồng bán hàng. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì các sản phẩm rau quả của Việt Nam khó có thể tồn tại lâu trên thị trường xuất khẩu. Biện pháp tốt nhất là các doanh nghiệp phải tìm cách nâng cao giá trị cho các sản phẩm của mình bằng thực hành sản xuất tốt, cùng với đó là chú trọng vào thiết kế bao bì cùng bảo quản sau thu hoạch.

Phạm Khánh (Theo Báo ĐT Đảng CSVN)

Tin khác