Bản tin cà phê tuần từ 5-9/9/2005

16/09/2005

Thị trường thế giới. Tuần qua, giá cà phê thế giới biến động theo chiều hướng suy giảm  do hoạt động bán trục lợi của các nhà đầu cơ và các quỹ hàng hoá sau khi thấy giá tăng cao vào những ngày đầu tháng 9 do cơn bão Katrina tràn vào bang New Orlearn (Mỹ), nơi chứa một khối lượng cà phê dự trữ khá lớn của nước này.

Thị trường thế giới. Tuần qua, giá cà phê thế giới biến động theo chiều hướng suy giảm  do hoạt động bán trục lợi của các nhà đầu cơ và các quỹ hàng hoá sau khi thấy giá tăng cao vào những ngày đầu tháng 9 do cơn bão Katrina tràn vào bang New Orlearn (Mỹ), nơi chứa một khối lượng cà phê dự trữ khá lớn của nước này.

Tại New York, cuối ngày 9/9, giá cà phê Arabica kỳ hạn chỉ còn 2121 USD/tấn, giảm 169 USD so với đầu tuần và 125 USD/tấn so với cuối tuần trước. Giá cà phê robusta trên thị trường London cũng giảm 52 USD/tấn từ 1006 USD/tấn đầu tuần xuống còn 954 USD/tấn vào cuối tuần.

Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có kết quả đánh giá chính xác mức độ thiệt hại về vật chất do cơn bão Katrina gây ra đối với các kho chứa cà phê tại New Orleans. Vì thế, sau khi thấy giá tăng mạnh trong 1-2 ngày đầu tháng, hoạt động bán trục lợi của các nhà đầu cơ được đẩy mạnh, gây tác động tiêu cực tới thị trường.

 

Tại Braxin, tính tới ngày 29/8/05, thu hoạch cà phê vụ 2005-06 của nước này đã hoàn tất được 91%, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và nguồn lao động dồi dào. Nông dân đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để có thể kết thúc vào cuối tháng 9, tạo điều kiện cho cây cà phê sớm bắt đầu chu kỳ sinh trưởng mới. Mặc dù vậy công ty tư vấn nông nghiệp Safras e Mercado dự báo sản lượng cà phê năm nay của Braxin ước đạt 34,7 triệu bao loại 60kg.

Xuất khẩu cà phê Braxin năm 2005 sẽ đạt 26 triệu bao, tương đương với mức xuất khẩu của năm trước nhưng kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 400 triệu USD lên 3 tỷ USD nhờ giá cà phê thế giới tăng cao.

Bộ Nông nghiệp Braxin dự báo, sản lượng cà phê niên vụ 2006/07 của Braxin có thể đạt 42 – 43 triệu bao loại 60kg, mặc dù vẫn phải phụ thuộc nhiều vào thời thiết và sự thành công trong thời điểm nở hoa từ tháng 9 tới. Và với mức sản lượng như vậy sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và nhu cầu xuất khẩu.

Mặc dù dự báo nhu cầu tiêu dùng trong nước năm nay vào khoảng 15 triệu bao, nhưng Braxin sẽ không thiếu cà phê do tính tới tháng 4/05 dự trữ cà phê của chính phủ ước đạt  3,9 triệu bao và dự trữ trong tư nhân là 12 triệu bao.

Các nhà môi giới cà phê ở Santos, Braxin nhận định, các hãng rang xay cà phê châu Âu trở lại thị trường sau kỳ nghỉ hè cũng có thể là nhân tố kích cầu để đẩy giá cà phê tăng lên trong thời gian tới. Nhưng không loại trừ khả năng một số nhà đầu cơ có vốn lớn găm hàng chờ giá lên cao hơn mới tung ra bán, ngược lại những người khác cảm thấy mức giá hiện nay đã có lãi và đang cần tiền lại vội vã bán ra.

Thị trường trong nước

Từ giữa tháng 8 đến nay, giá cà phê nguyên liệu trong nước liên tục giảm mạnh. Tại Đăk Lăk vào ngày 9/9, giá cà phê nhân xô vối là 13.500 đồng/kg, trong khi đó hàng xuất FOB qua cảng Sài Gòn chỉ ở mức khoảng 880 USD/tấn.

Đây là mức giá thấp nhất của cà phê Việt Nam trong vòng 9 tháng qua sau những lúc "leo" đến cực điểm 21.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (VICOFA), từ giữa tháng 8 đến nay, giá cà phê nguyên liệu các loại ở thị trường trong nước đã liên tục giảm mạnh. Giới kinh doanh cà phê còn dự báo tới đây giá cà phê sẽ tiếp tục giảm và đứng ở mức thấp cho tới cuối năm.

Cũng theo Vicofa, 8 tháng đầu niên vụ 2004-2005, sản lượng cà phê xuất khẩu trong cả nước đạt gần 600.000 tấn với giá bình quân 689,7 USD/tấn. So với cùng kỳ vụ trước, kim ngạch tăng 4,3% do đơn giá trung bình tăng 6,2% nhưng sản lượng giảm tới 1,8%.

Trước những biến động không ổn định của thị trường cà phê thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê Việt Nam cần chú ý theo dõi thông tin thường xuyên để có những quyết định có lợi cho doanh nghiệp.


Tin khác