VOV phỏng vấn PGĐ AGROINFO

12/11/2009

AGROINFO – Bên lề Hội thảo Truyền thông, tăng cường năng lực hoạt động cộng đồng” tại Nam Đinh, VOV đã phỏng vấn bà Phạm Hoàng Ngân, PGĐ AGROINFO. IPSARD xin đăng tải lại nội dung cuộc trò chuyện…

- Được biết cuốn sách Truyền thông nông nghiệp nông thôn nông dân mới xuất bản. Xuất phát từ đâu mà chị có ý tưởng cho ra đời cuốn sách này?

- Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn là đơn vị tư vấn chính sách chiến lược về nông nghiệp cho các Bộ ban ngành. Trong 3 năm gần đây, Viện đã tiến hành nghiên cứu đánh giá chất lượng sống của các hộ dân cư. Trong đó đáng quan tâm là khả năng tiếp cận thông tin của người nông dân như thế nào. Thực chất đấy không phải là hoạt động nhằm mục tiêu đánh giá hiệu quả hay tác động truyền thông đến bà con mà đó là 1 yếu tố đánh giá chất lượng sống của bà con ra sao. Năm 2007 việc nghiên cứu đã đưa ra một kết quả đáng quan tâm đó là : đa số bà con nông dân ít tiếp cận thông tin về báo chí mà chủ yếu là thông qua kênh truyền hình, truyền thanh. Điều này có thể do đặc thù địa lý của từng vùng tạo ra những khó khăn cho việc tiếp cận.

VoV phỏng vấn PGĐ AGROINFO Phạm Hoàng Ngân. Ảnh: Hương Thảo

Năm 2009 theo khảo sát cuối cùng của Viện về nhu cầu thông tin NNNT của bà con đã cho thấy mức cầu là rất lớn nhưng mức cung lại chưa đáp ứng kịp thời.

Ý tưởng cho ra đời cuốn sách cũng được nhen nhóm từ đó. Làm sao để hỗ trợ người dân đạt hiệu quả sản xuất một cách cao nhất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Trong 2 năm gần đây thị trường nông sản có nhiều biến đổi và biến đổi quá nhanh đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bà con nông dân không biết tín hiệu thông tin mà chỉ chạy theo tín hiệu ngắn hạn, hết chặt cây nọ lại trồng cây kia, dẫn đến thiệt thòi lớn về sinh thế và thu nhâp. Cuộc khảo sát nhu cầu thông tin đã cho chúng tôi thấy thực tế người nông dân coi thông tin như một thứ hàng hóa thiết yếu để điều chỉnh hoạt động sản xuất một cách phù hợp và kịp thời. Chính vì vậy cần phải có một cuốn sách để cụ thể nhu cầu thông tin của người dân từ đó định hướng cho hoạt động truyền thông nông nghiệp nông thôn.

- Trong quá trình khảo sát thực tế, chị có nhận xét gì về cách thức tiếp cận và sử dụng thông tin của bà con nông dân?

- Khảo sát cho thấy, hiện nay kênh truyền hình vẫn được bà con nông dân tiếp cận nhiều nhất, sau đó là kênh truyền thanh, khả năng tiếp cận kênh báo chí còn nhiều hạn chế. Có những nơi bà con nông dân hay tập trung thì lại không có báo để đọc. ĐIển hình như người dân Khơme, hay tập trung các chùa chiền – điểm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng, nhưng ở đây lại không hề có báo chí để người dân tiếp cận nên thông tin vẫn còn hạn chế. Thông tin từ nguồn báo chí chủ yếu được tập trung ở các trưởng thôn, trưởng bản( chính phủ có chính sách phát báo miễn phí cho nông thôn, miền núi thông qua các trưởng thôn, trưởng bản). Tuy nhiên khả năng chuyển tải thông tin của họ lại chỉ có giới hạn.

Vì vậy thông tin qua kênh truyền hình, truyền thanh vẫn giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp người dân tiếp cận các nguồn thông tin cần thiết.

- Chị đánh giá thế nào về hoạt động truyền thông cũng như nhu cầu tiếp cận thông tin của người nông dân?

- Thực chất trong những năm gần đây, các hoạt động truyền thông thông tin được đầu tư và phát triển mạnh. Tuy nhiên nguồn thông tin cho nông nghiệp, cho nông dân vẫn còn rải rác chưa tập trung thành một hệ thống so với các thông tin khác.

- Cuốn sách Truyền thông nông nghiệp nông thôn nông dân ra đời vào thời gian nào và được bà con nông dân đánh giá ra sao?

- Cuốn sách được nhà xuất bản Nông nghiệp ấn hành năm 2009. Mục tiêu của cuốn sách là chia sẻ với những đồng nghiệp truyền thông là chính. Chúng tôi hướng tới việc tập hợp thông tin kiến thức ban đầu để làm cẩm nang truyền thông cho những người đồng nghiệp, những người quan tâm đến việc phổ biến thông tin đến người nông dân.

Từ những quan sát, những ý kiến cá nhân, chúng tôi mong muốn đưa ra nhận định chính xác về nhu cầu cũng như tác dụng của thông tin cho các bạn đồng nghiệp, để quá trình đưa thông tin đến bà con nông dân được hiệu quả hơn.

- Như vậy trong thời gian tới chị có ý định đưa cuốn sách này về với đối tượng người nông dân hay không?

- Chúng tôi có hai kế hoạch: Kế hoạch thứ nhất là tiếp theo cuốn sách truyền thông phục vụ cho các đồng nghiệp, các nhà lãnh đạo sẽ cho ra đơi cuốn thứ 2 sẽ là cuốn phục vụ cho bà con nông dân. Cuốn đó chưa có hình hài nhưng mục tiêu cơ bản là đưa ra thông tin kết nối cho bà con, chỉ dẫn khi bà con cần thông tin gì thì tìm ở đâu. Cuốn sách sẽ là cẩm nang hướng dẫn cho bà con

Kế hoạch thứ 2 là sẽ thực hiện các báo cáo truyền thông nông nghiệp nông thôn hàng năm nhằm mục đích tổng kết toàn bộ các hoạt động phổ biến thông tin cho người nông dân, đồng thời đưa ra những địa chỉ truyền thông hữu ích cho mọi đối tượng từ người lãnh đạo đến người nông dân và tất cả những ai quan tâm. Để chuẩn bị tiến tới việc thực hiện báo cáo truyền thông hàng năm, hiện nay chúng tôi đã tiến hành thực hiện Bản tin truyền thông hàng tháng với những thông tin bổ ích: kênh truyền thông dịch vụ mới và phản hồi của thị trường, thống kê hình thức cũng như hoạt động truyền thông đem lại hiệu quả nhất, các sự kiện sắp diễn ra…đây sẽ là nguồn tư liệu bám sát thực tế để đi đến một bản Báo cáo năm hoàn thiện.

- Xin chân thành cảm ơn chị!


VOV thực hiện (Thu Thủy ghi)


Tin khác