Vải thiều xuất qua cửa khẩu Lào Cai chậm nhưng không ứ đọng

04/06/2010

AGROINFO - Từ 1/6/2010, lượng vải thiều xuất qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sẽ bị chậm lại. Nguyên nhân chính là do có thay đổi về thuế suất đối với một số loại hàng hóa xuất - nhập khẩu, cộng với việc bến bãi phía Hà Khẩu (Trung Quốc) quá chật hẹp.....

Vải thiều xuất sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai chủ yếu được đem từ Lục Ngạn (Bắc Giang) và Thanh Hà (Hải Dương) lên. Sắp đến thời điểm chính vụ thu hoạch vải thiều, nên lượng vải quả đưa lên Lào Cai tăng từng ngày. 3 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có từ 900 tấn đến 1.000 tấn vải thiều được đưa lên Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để xuất sang Trung Quốc.

Cảnh mua – bán vải thiều trên một tuyến phố ở Hà Khẩu năm 2009.

Sáng nay (3/6), trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai, ông Trần Vũ Hoàng, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Từ ngày 1/6 áp thuế suất từ 20% đến 40% đối với mặt hàng gạch men các loại nhập khẩu qua cửa khẩu này, kể cả qua con đường nhập khẩu cư dân biên giới (trước đó được miễn thuế), nên lượng hàng hóa cần làm thủ tục hải quan tăng. Tại Hà Khẩu, do bãi tập kết hàng hóa quá nhỏ, khiến hàng hóa ứ đọng nhiều. Thêm vào đó, một số chủ hàng khi đem vải đến Hà Khẩu mới tìm khách mua, chọn hàng, phân loại... gây mất vệ sinh, mất trật tự và làm ách tắc nhiều tuyến đường tại Hà Khẩu. Chính vì vậy mà từ 1/6, phía bạn chỉ cho vải thiều Việt Nam xuất sang theo thứ tự, lần lượt, chứ không ồ ạt như trước. Tuy phải xếp hàng chờ, nhưng vải thiều đều được giải phóng trong ngày.

Ông Hoàng nhấn mạnh: Hải quan Hà Khẩu khẳng định chính sách, cơ chế của phía bạn đối với hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có vải thiều, không có gì thay đổi.

Có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sáng nay, chúng tôi thấy rất nhiều xe thô sơ chở vải thiều đậu từ cửa nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu Lào Cai, kéo dài trên cầu Hồ Kiều II, tới tận cửa khẩu Hà Khẩu. Các chủ hàng vải thiều và cán bộ ngành chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đều khẳng định: Nếu vải quả được chuyên chở bằng xe ô tô, lượng tiêu thụ lớn thì đều được phía bạn cho nhập rất thuận lợi. Việc ách tắc chỉ xảy ra với những lô hàng vận chuyển nhỏ lẻ, các xe thồ kéo tay được chế tạo có móc nối với nhau để trở thành một xe.

“Nếu được tổ chức một cách bài bản, có đầu mối tập trung, thì hoạt động buôn bán biên mậu sẽ tốt hơn, chủ hàng Việt Nam sẽ tránh được nhiều rủi ro, khó khăn do đối tác gây ra” – ông Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai khẳng định!

Theo nguồn tin của phóng viên báo Lào Cai, dự kiến cuối tuần này, đại diện các lực lượng quản lý Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sẽ sang hội đàm định kỳ với các lực lượng quản lý cửa khẩu Hà Khẩu, trong đó có nội dung liên quan đến việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất – nhập khẩu vải thiều và có thể mặt hàng này sẽ được phân luồng đi theo tuyến mới thuận lợi hơn./.

Theo www.baolaocai.vn


Tin khác