Giá đường lao dốc

30/03/2011

Sau một thời gian dài đứng ở mức cao, trong những ngày qua, giá đường trong nước đang liên tục giảm.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, tiểu thương ở chợ Bà Chiểu (TP HCM), mấy hôm nay, giá đường chào bán từ các đại lý giảm, do đó, giá đường bán ở chợ hiện chỉ còn 20.000-21.000 đ/kg. Còn theo nguồn tin từ các nhà máy đường phía Nam, giá đường RS bán sỉ tại các nhà máy hiện khoảng 17.000-17.500 đ/kg.
 
Đầu tuần này, giá đường giao dịch qua sàn SACOM-STE cũng liên tục giảm. Ngày 28/3, giá giao dịch đường RS1 là 18.400 đ/kg, đường RS2 là 18.250 đ/kg. Sang ngày 29/3, giá đường RS1 và RS2 trên sàn này đều giảm bớt 100 đ/kg. Như vậy, so với ngày 1/3, giá đường RS giao dịch qua sàn này đã giảm từ 1.450-1.550 đ/kg.
Trao đổi với NNVN chiều 29/3, bà Phạm Thị Sum, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đường Biên Hòa cho biết, đây không phải là thời điểm tiêu thụ đường chính trong năm, nên nhu cầu đường không nhiều. Đường lậu từ biên giới Tây Nam lại đang vào khá nhiều, với giá bán sỉ về đến TP HCM chỉ khoảng 17.200-17.300đ/kg. Còn giá đường thế giới, nếu nhập về Việt Nam vào thời điểm này, tính hết cả chi phí, thuế má, khi tới cảng ở TP HCM, chỉ khoảng 18.000đ/kg. Những nguyên nhân trên đã tạo áp lực không nhỏ, kéo giá đường trong nước giảm xuống.
Hiện tại, giá mía ở ĐNB đang ở mức 1,2 triệu đồng/tấn (mía 10 CCS), giá ở ĐBSCL cao hơn 1 chút. Mùa mía ở các tỉnh Nam Bộ sắp kết thúc và nông dân đang chuẩn bị làm vụ mía mới. Năm nay, do giá mía cao, nông dân trồng mía ở Đồng Nai, Tây Ninh …, có lợi nhuận tối thiểu 30 triệu/ha. Những hộ trồng tốt có thể thu lời 40-50 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, so với mức lợi nhuận từ cây mì (50-60 triệu đồng/ha), thì mía vẫn đang ở thế yếu hơn. Vì thế, nguy cơ nông dân bỏ mía để trồng mì hay một số loại cây trồng đang mang lại lợi nhuận cao khác như cao su, là không nhỏ.
Chính vì thế, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà máy đường là làm sao vẫn giữ được giá mía cuối vụ ở mức tốt, để nông dân tin tưởng tiếp tục theo đuổi cây mía trong vụ tới. Do đó, theo bà Sum, dù lượng đường tồn kho đang khá nhiều, nhưng chính các nhà máy cũng đang chủ động bán ra ít hơn trước, để vừa giữ giá cho mình, vừa giữ giá mua mía cho nông dân.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết thêm,  nếu lượng đường tồn lớn, chi phí lưu kho sẽ tăng. Khổ hơn nữa là tồn càng nhiều thì lãi suất ngân hàng cũng tăng thêm từng ngày vì tất cả vốn nằm trong đống đường này. Không chỉ vậy, các Cty đường sẽ thiếu vốn thu mua mía nguyên liệu cho nông dân. Cũng theo ông Long, chính lãi suất ngân hàng quá cao, trong khi đường thế giới đang theo xu hướng giảm nên các nhà thương mại đã không mặn mà trong việc thu mua dự trữ. Vì thế, đã đẩy các NM đã rơi vào tình cảnh, ôm đường tồn thì dở mà bán cũng không xong.
Một vấn đề nữa khiến ông Long lo ngại là, hiện sản lượng đường trong nước đã đủ đáp ứng nhu cầu, vì  năm nay mía trúng mùa, sản lượng đường sản xuất đã tăng 150.000 – 200.000 tấn. Nếu ngay trong lúc này nhập đường về ồ ạt thì khả năng giá đường sẽ tiếp tục giảm giá khi đó không chỉ nhà máy chết mà nhà thương mại đường và kể cả nông dân cũng lụy theo. Do vậy ông Long đề nghị, bên cạnh "thương" người tiêu dùng, nhà nước cũng hãy thương người trồng mía.
 Hiện tại, bình quân mỗi năm một người tiêu dùng sử dụng khoảng 10 kg/năm. Nếu bỏ bài toán lên bàn sẽ rõ: giá đường tăng thêm 2.000 đồng/kg thì người tiêu dùng chỉ tốn thêm 20.000 đồng/năm. Nếu giá đường giảm 2.000 đồng/kg thì sẽ kéo theo giá mía giảm 200 đồng/kg mía nguyên liệu thì người trồng mía mất đi nguồn thu nhập rất lớn. Chính giá đường chưa bình ổn nên mấy năm qua ngành đường không phát triển được vì giá cả bấp bênh, nông dân chưa mặn mà với cây mía. Nếu như năm 2000 đã đạt kế hoạch 1 triệu tấn đường thì 10 năm sau cũng chỉ đạt 1 triệu tấn đường.
Điều này chứng tỏ ngành mía đường đang dậm chân tại chỗ không phải lỗi của các Cty, của nông dân mà là do từ lâu nay chính sách đầu tư để phát triển ngành đường chưa thật sự xứng tầm. Chính sách đầu tư ưu đãi cho cây mía thật sự quá ít so với các cây trồng khác. Cây lúa, con cá tra... khó khăn thì được nhà nước chỉ đạo hỗ trợ còn cây mía thì vẫn chưa được quan tâm. Trong khi đó, với diện tích mía 250.000 ha đang giúp cho 357.000 hộ dân hưởng lợi. Và theo định hướng đến năm 2020 thì sản lượng mía cả nước là 2 triệu tấn thế nhưng chính sách đầu tư phát triển vẫn còn lập lờ.
Nếu xác định cây mía là một trong những cây trồng chính trong sản xuất nông nghiệp thì không để cho ngành đường tự bơi. Hiệp hội Mía đường Việt Nam là đơn vị tham mưu, điều phối, còn việc làm thực tế cần phải có chính sách đầu tư ưu đãi của Trung ương. Để nuôi nông dân trồng mía thì giá đường trong nước phải cao hơn giá đường thế giới. Muốn bảo vệ người trồng mía phải bảo vệ giá đường là giải pháp tốt nhất. Để phát triển ngành mía đường Chính phủ phải sớm có chính sách hỗ trợ cho người trồng mía, có chính sách tốt cho các đơn vị tham gia sản xuất và chế biến mặt hàng nông nghiệp này.
Theo Bộ NN-PTNT, đến giữa tháng 3, lượng đường đã sản xuất ra được là trên 860 ngàn tấn. Trong đó, có gần 420 ngàn tấn đang tồn kho trong các nhà máy, cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng gần 100 ngàn tấn. Trên phương diện quản lý nhà nước, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến Thương mại Nông lâm sản và Nghề muối cho rằng, giá đường thời điểm này giảm là hết sức bình thường, bởi năm nào vào thời điểm này, đường cũng tiêu thụ chậm. Trong niên vụ này, nhiều lúc, giá đường do các nhà máy bán ra nằm ở mức trên 20.000 đ/kg. Do đó, bây giờ, dù giá đường có giảm nhiều so với mức trên, nhưng nếu nhà máy nào cân đối tốt nguồn nguyên liệu, thì chẳng lo gì chuyện lỗ lãi.
Từ đầu tháng 3 đến cuối tuần rồi, trong các phiên giao dịch ở sàn SACOM-STE, khối lượng đường được giao dịch luôn ở mức trên 100 tấn/phiên, có những phiên tới trên 160 tấn. Nhưng từ đầu tuần này đến nay, dù giá đường đang giảm, lượng đường giao dịch đã giảm xuống dưới 100 tấn/phiên: ngày 28/3, có 70 tấn được giao dịch, ngày 29/3 là 90 tấn.
AGROINFO – Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/1/15/15/76123/Default.aspx


Tin khác