Lối ra cho doanh nghiệp xuất khẩu: Tìm thị trường mới

15/02/2012

Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh này, để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, các DN đã nỗ lực mở cửa thị trường mới…

Một góc phân xưởng chế biến tôm XK của Cty CP Đông lạnh Quy Nhơn.
Xuất khẩu ngày càng khó
Năm 2011, các DN hoạt động xuất khẩu (XK) trên địa bàn tỉnh Bình Định đã lường trước những khó khăn về vốn, thị trường… nên đã chủ động vượt khó, tìm hướng đi mới để phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, hoạt động XK của tỉnh trong năm qua vẫn không đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Cụ thể, tổng kim ngạch XK toàn tỉnh năm 2011 đạt 440,2 triệu USD, tăng 3% so với năm 2010, nhưng chỉ đạt 95,7% kế hoạch. Trong đó, nhóm hàng nông sản đạt 82 triệu USD, tăng 18,4%; lâm sản 249,2 triệu USD, giảm 6,4%; hải sản 39 triệu USD, giảm 7,1%; khoáng sản 42 triệu USD, tăng 47%; nhóm hàng công nghiệp tiêu dùng, chế biến 28 triệu USD, tăng 31,7%.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế thế giới năm 2012 vẫn còn diễn biến phức tạp, dư âm khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ còn tác động xấu đến nền kinh tế trong nước. Vì vậy, hoạt động sản xuất, XK của các DN sẽ còn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn.
Tìm cơ hội mới
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, nhiều DN có tâm lý co cụm để đảm bảo an toàn thì một số khác vẫn hăng hái trong việc tìm kiếm thị trường mới. Theo đánh giá của các DN này, khủng hoảng cũng là một cơ hội để phát triển nếu biết tận dụng.
Ông Bành Quang Hạ, Giám đốc Công ty cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn cho biết: “Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu được dự báo gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do những bất ổn về kinh tế. Chính vì thế, chúng tôi đã chủ động tìm kiếm, khai thác các thị trường mới có nhiều tiềm năng chứ không quá tập trung cho những thị trường truyền thống. Ngay trong EU, chúng tôi cũng chuyển hướng sang khai thác các thị trường đang nổi như Thụy Điển, Luxembourg, Áo, Hungary...
Ông Lê Văn Hồng, Tổng giám đốc Tổng công ty PISICO, một trong những DN xuất khẩu chủ lực của Bình Định, cho biết: “Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, để phát triển ổn định, DN chúng tôi đang tập trung khai thác thế mạnh làm hàng chất lượng cao nhằm tăng giá trị gia tăng, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn môi trường, quan hệ lao động hài hòa... để giữ chân khách hàng truyền thống và thu hút khách hàng mới. Bên cạnh đó, DN cũng đang tìm mọi cách giảm giá thành để có được giá bán phù hợp nhưng vẫn duy trì được lao động, thu nhập. Từ đầu năm 2011 đến nay, lượng hàng hóa của các đơn vị thành viên XK sang các thị trường mới chiếm trên 30%...”.
Ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho biết: “Không riêng gì 2 đơn vị trên mà nhiều DN khác cũng có động thái tương tự và đã thu được kết quả đáng kể. Hiện, nhiều đơn vị đã ký được đơn hàng XK đến cuối quý 2, thậm chí sang quý 3/2012. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, hoạt động XK của Bình Định dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, kỳ vọng kim ngạch XK năm 2012 đạt khoảng 480 triệu USD, tăng 9,1% so với năm 2011”.
Theo Kinh tế nông thôn

Nguồn:http://kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2012/2/32617.html


Tin khác