BẢN TIN CÀ PHÊ tuần từ 26/11 đến 3/12/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới
Tuần qua, giá cà phê trên thị trường kỳ hạn thế giới đã đạt những mức cao mới nhờ nhu cầu mua mạnh của các quỹ đầu tư.

Thị trường thế giới

Tuần qua, giá cà phê trên thị trường kỳ hạn thế giới đã đạt những mức cao mới nhờ nhu cầu mua mạnh của các quỹ đầu tư.|

Ngày 30/11/04, giá hợp đồng Benchmark giao tháng 1/05 trên thị trường London đã có thời điểm đạt 772 USD/tấn, mức cao nhất của hợp đồng kỳ hạn gần kể từ ngày 2/7/04. Trong khi đó giá giao tháng 3/05 trên thị trường kỳ hạn NewYork đạt ngưỡng 100 UScent/lb.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tuy mức cao trên không được duy trì cho tới cuối ngày giao dịch và trong các ngày tiếp theo nhưng so với một tháng trước đó, giá cà phê arabica đã tăng tăng 22,75 Uscent/lb và 35,05 Uscent/lb so với cùng kỳ năm ngoái. Cuối tuần giao dịch, giá của hợp đồng kỳ hạn tháng 3/05 đạt 97,95 USCent/lb.

Giá cà phê Robusta cuối tháng 10 đã giảm xuống mức thấp nhất của 2 năm (540 USD/tấn), song từ đó đến nay đã hồi phục mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, giá cà phê robusta đứng ở mức 777 USD/tấn, tăng gần 200 USD/tấn so với một tháng trước đó nhưng mức giá này chưa phải là mức cao nhất 3 năm qua như cà phê Arabica.

Nhu cầu mua mạnh của các quỹ đầu cơ và các nhà rang xay trong khi các nhà sản xuất chỉ bán ra cầm chừng là nguyên nhân chính đẩy giá cà phê các loại tăng mạnh. Bên cạnh đó, thị trường còn được hậu thuẫn bởi hoạt động mua nhiều của các quỹ hàng hoá vì dự đoán rằng sản lượng thu hoạch của Braxin - nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này sẽ thấp hơn mức dự kiến 38,3 triệu bao cho năm nay.

Sự sụt giá của đồng đôla cũng có tác động tích cực tới thị trường vì các quỹ đầu tư tìm kiếm nguồn đầu tư mới đã chuyển sang các loại hàng hoá như đường, cà phê… Không những thế, khi chuyển đổi sang đồng nội tệ sẽ không có lợi nên các nhà sản xuất cũng có ý hạn chế nguồn cung.

Thị trường trong nước

 

Sự tăng giá trên thị trường thế giới đã giúp giá cà phê trong nước tuần qua được cải thiện đáng kể.

Giữa tuần, tại Đắc Lắc, giá cà phê nhân xô vối thu mua tại cổng trại đã đạt mức 9.600-9.800 đồng/kg, tăng hơn 6% so với cuối tháng trước. Giá cà phê loại 2, 5% lỗ xuất khẩu cũng tăng cao lên 650-660 USD/tấn, FOB Sài Gòn.

Tuy nhiên, do vụ thu hoạch đang bước vào giai đoạn rộ và biến động giá trên thị trường thế giới chưa thật sự chắc chắn nên trong những ngày giao dịch tiếp theo giá cà phê trong nước và xuất khẩu không còn giữ được mức cao trên. Nhiều người có ý chờ thị trường thế giới biến động ra sao trước khi đưa ra các quyết định giao dịch lớn.

Nhận định

Hiện nay, các nhà kinh doanh cà phê đang nóng lòng chờ đợi thông tin dự báo chính thức mới nhất về sản lượng cà phê vụ mới của Braxin, sẽ được công bố vào đầu tháng 12 tới (bao gồm dự báo cuối cùng về vụ thu hoạch 2004/05 và dự kiến đầu tiên cho vụ mùa 2005/06). Vì thế, các giao dịch trên thị trường diễn ra hết sức cầm chừng. Nhiều ý kiến cho rằng, giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục xu hướng tăng bởi nguồn cung cà phê từ Braxin và Colombia hiện đang giảm mạnh và khả năng sản lượng cà phê vụ mới của Braxin  cũng sẽ giảm. Song cũng chưa thể khẳng định ngay rằng thị trường thế giới sẽ thiếu hụt cà phê arabica vì lượng cà phê tồn kho vẫn còn đủ lớn để có thể bù đắp sự suy giảm của cung.

Chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến của thị trường thế giới nên thị trường cà phê trong nước sẽ còn nhiều biến động. Vụ thu hoạch bước vào giai đoạn rộ sẽ là nhân tố kìm hãm phần nào đà tăng giá trong thời gian tới.

Ban biên tập: MA. Phan Sỹ Hiếu, MA. Trần Thị Quỳnh Chi, BA. Lê Hồng Vân


Tin khác