BẢN TIN CÀ PHÊ tuần từ 13-17/9/2004

28/04/2006

Thị trường cà phê thế giới

Tuần qua, chứng kiến sự phục hồi đáng kể của thị trường cà phê arabica song xu thế tăng giá này lại rất nhẹ ở thị trường robusta vì các nhân tố ảnh hưởng hầu như chỉ tác động tới nguồn cung arabica.

Thị trường cà phê thế giới

Tuần qua, chứng kiến sự phục hồi đáng kể của thị trường cà phê arabica song xu thế tăng giá này lại rất nhẹ ở thị trường robusta vì các nhân tố ảnh hưởng hầu như chỉ tác động tới nguồn cung arabica.|

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giá cà phê arabica trên thị trường NewYork giao tháng 12/04 luôn dao động ở mức cao, trong phạm vi từ 77-79 UScent/lb (1710-1750 USD/tấn), tăng đáng kể so với mức 72-74 Uscent/lb của tuần trước. Trong khi đó, giá cà phê robusta hầu như không thay đổi nhiều. Vào ngày giao dịch cuối tuần, giá robusta giao tháng 11/04 trên thị trường London là 654 USD/tấn, giảm so với 660 USD/tấn của ngày giao dịch cuối tuần trước và bằng với ngày 6/9/04.

Từ cuối tuần trước, giá cà phê arabica đã có dấu hiệu phục hồi do những lo ngại về khả năng gây thiệt hại lớn của cơn bão Ivan đối với các kho dự trữ cà phê tại cảng New Orleans. Tuy nhiên, tác động tích cực của nhân tố này dường như giảm dần vào những ngày giao dịch cuối tuần vì cường độ bão đã yếu đi khi tràn qua vịnh duyên hải từ đông Louisiana tới Florida Panhandle. Mặc dù vậy, thị trường arabica lại nhận được sự hậu thuẫn từ nhân tố khác đó là nếu thời tiết tại Braxin tiếp tục khô hạn như hiện nay sẽ không có lợi cho đợt ra hoa vụ mới của cây cà phê. Do đó, thị trường arabica tiếp tục được duy trì, củng cố ở mức cao.

Ngược lại, trên thị trường robusta, ngoài tác động tích cực từ phía thị trường NewYork, hầu như thị trường này chưa tìm ra động lực tăng trưởng nào mới.

Thị trường trong nước

Giá cà phê của Việt Nam tuần qua cũng có dấu hiệu chững lại vì chủ yếu lượng cung là cà phê chất lượng thấp tồn từ những vụ trước và vụ thu hoạch 2004/05 sắp bắt đầu nên không thu hút được các đơn đặt hàng mới .<p>

Tại Đắc Lắc, giá cà phê nhân xô vối thu mua tại cổng trại dao động từ 8.100-8.200 đồng/kg, gần như không đổi so với những ngày giao dịch cuối tuần trước. Giá thu mua tại các đơn vị xuất khẩu và các đại lý nhỉnh hơn chút ít, từ 8.200-8.300 đồng/kg. Sau một thời gian ngưng phát giá vì bất ổn của thị trường, tuần này, một số công ty đã thu mua trở lại.

Giá cà phê robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ chào bán biến động lên xuống ở 560-570 USD/tấn, giá FOB Sài Gòn, bằng so với cuối tuần trước. Do thiếu cà phê loại 6.3 trong khi loại 7.1 lại không bán được nên nhiều người mua 7.1 giao thế cho đủ hàng. Vì thế, giá xuất khẩu của cà phê loại R1 6.3 và 7.1 trong tuần gần như bằng nhau .

Theo các báo cáo từ địa phương, tại một số nơi, quả cà phê sẽ chín đúng ngày nhờ có đủ lượng nắng song nhiều nơi khác do những trận mưa rào vừa qua nên quả cà phê chín chậm hơn. Dự kiến vụ thu hoạch sẽ bắt đầu từ giữa tháng 10 (chậm hơn 2 tuần so với mọi khi) và kéo dài 4 tháng. Một tháng sau khi bắt đầu thu hoạch, cà phê vụ mới sẽ có mặt trên thị trường.

Nhận định

Một lần nữa, diễn biến thời tiết tại Braxin lại khiến cho không ít người lo ngại và có tác động tích cực lên thị trường. Tuy nhiên, còn quá sớm để có thể đưa ra dự đoán mới về sản lượng của nước này niên vụ 2004/05. Chỉ có điều, nếu thời tiết tiếp tục khô hạn, thiếu mưa như hiện nay cho tới hết tuần sau, thị trường cà phê arabica sẽ biến động theo chiều hướng có lợi cho các nhà sản xuất.

Về phía thị trường robusta, loại trừ ảnh hưởng của thị trường arabica (nếu thị trường này tăng giá), gần như không có động thái gì mới mẻ. Giá sẽ dao động ở mức thấp hiện nay cho tới giữa hoặc cuối tháng 10 khi Việt Nam công bố sản lượng thu hoạch cuối cùng của niên vụ 2003/04 và số liệu dự kiến cho niên vụ 2004/05.

Hiệp hội Cà phê ca cao VN (Vicofa) cho biết, Ngân hàng Nhà nước VN vừa có văn bản đồng ý cho Techcombank thí điểm thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai trên thị trường hàng hóa với tư cách là trung gian môi giới trong thời gian một năm. Chủ tịch Vicofa Vân Thành Huy cho biết đây là cơ chế để tiến hành các bước tham gia thị trường giao dịch cà phê kỳ hạn. Với tư cách là trung gian môi giới, Techcombank sẽ mở tài khoản trong nước cho các doanh nghiệp giao dịch cà phê trên thị trường kỳ hạn thay vì phải mở tài khoản ở London. Hiện Vicofa đang phối hợp với Techcombank tiến hành lựa chọn doanh nghiệp có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn tham gia thí điểm, thỏa thuận các điều kiện cơ bản thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai, mở tài khoản giao dịch cho doanh nghiệp.

 

 

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC