BẢN TIN CÀ PHÊ tuần 2, tháng 8/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới

Sau khi sụt giảm mạnh vào cuối tuần trước, thị trường cà phê thế giới tuần qua đã dần phục hồi trở lại. Tuy nhiên, mức tăng còn ở biên độ hẹp và nhìn chung giá vẫn thấp hơn tuần trước.

Thị trường thế giới

Sau khi sụt giảm mạnh vào cuối tuần trước, thị trường cà phê thế giới tuần qua đã dần phục hồi trở lại. Tuy nhiên, mức tăng còn ở biên độ hẹp và nhìn chung giá vẫn thấp hơn tuần trước. |

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giá cà phê robusta trên thị trường London trong ngày đầu tuần là 637 USD/tấn, thấp hơn mức 661 USD/tấn của tuần trước nhưng đã cao hơn đáng kể so với 619 USD/tấn của ngày 5/8 (mức thấp nhất kể từ tháng 10/2002). Trong những ngày giao dịch tiếp theo, giá có xu hướng tăng dần và giảm nhẹ vào ngày giao dịch cuối, còn 646 USD/tấn.

Trên thị trường NewYork, giá cà phê arabica biến động tăng giảm không đều và giảm dần trong 2 ngày giao dịch cuối. Kết thúc tuần giao dịch, giá chỉ còn 1458 USD/tấn (65,6 UScent/lb), thấp hơn mức 1497 USD/tấn của đầu tuần và mức 1490 USD/tấn của cuối tuần trước.

Trong tuần, diễn biến của hai thị trường cà phê lớn trên thế giới không có gì nổi bật. Do sắp bước vào ngày niêm yết giá đáo hạn đầu tiên đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 9 nên phần lớn giao dịch trong tuần là chuyển đổi kỳ hạn hợp đồng. Mọi hoạt động giao dịch trên thị trường càng trầm lắng hơn vào những ngày giao dịch cuối vì mọi người có ý chờ đợi con số dự báo mới của chính phủ Braxin về sản lượng cà phê niên vụ 2004/05.

Thị trường trong nước

Diễn biến bất ổn của thị trường thế giới, chất lượng cà phê không cao do để trong kho lâu ngày và nguồn cung đang dần hạn hẹp vào thời điểm cuối niên vụ khiến cho giao dịch trên thị trường nội địa tuần qua diễn ra rất chậm chạp.

Các thương nhân cho biết, cứ 10 mẫu cà phê xuất khẩu thì có 2-3 mẫu bị từ chối. Chất lượng cà phê ở các kho dự trữ không đồng đều. Trong các bao cà phê có chứa nhiều hạt lỗi như bị lên men, bốc mùi, mối mọt hoặc lẫn đất cát vì công tác bảo quản không tốt.

Tại Đắc Lắc, giá cà phê nhân xô vối thu mua tại cổng trại dao động từ 8.200-8.300 đồng/kg, gần như không thay đổi so với mức thu mua của 2 ngày giao dịch cuối tuần trước. Giá mua vào của các đại lý, công ty xuất khẩu cao hơn chút ít, từ 8.300-8.450 đồng/kg. Giá thấp nên một số công ty xuất khẩu đã ngừng thu mua, không phát giá.

Giá xuất khẩu cà phê robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ chào bán từ 580-590 đồng/kg, tăng nhẹ so với mức 575 USD/tấn (giá FOB) của tuần trước.

Nhận định

Dự kiến trong thời gian tới, giá cà phê trên thị trường thế giới vẫn sẽ dao động ở mức thấp như hiện nay. Số liệu dự báo 38,26 triệu bao (1 bao = 60 kg) cho niên vụ mới mà chính phủ Braxin đưa ra không khác mấy so với mức dự kiến 38,28 triệu bao hồi tháng 4/04 nên không tác động nhiều tới thị trường. Trong khi đó, nguy cơ sương giá trong mùa đông năm nay ở nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này đã không còn khiến mọi người lo lắng vì cho tới thời điểm này các đồn điền cà phê chưa phải hứng chịu một đợt giá lạnh nào và mùa đông đã sắp qua đi.

Trong những tháng cuối của niên vụ 2003/04, nguồn cung cà phê trong nước tiếp tục giảm. Nhiều người thậm chí tỏ ra lo ngại rằng nếu giá trên thị trường thế giới tăng cao thì khó có thể thu gom được cà phê từ nông dân vì tính đến nay nông dân đã bán gần hết lượng sản xuất ra trong khi các thương lái có ý găm hàng chờ giá lên cao. Không những thế, vụ mùa mới phải tới đầu tháng 11 mới bắt đầu, chậm hơn 2 tuần so với mọi khi nên dự kiến cuối tháng 11/04, tình hình cung mới được cải thiện. Tuy nhiên, trước biến động không thuận lợi của thị trường thế giới thì sự khan hiếm cung ở một chừng mực nào đó lại có lợi cho các Doanh nghiệp Việt nam. 

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC