Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc cần linh hoạt

14/12/2009

Theo Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc khó đưa hàng vào các thị trường lớn do suy giảm kinh tế, nên tất yếu sẽ chuyển sang kêu gọi người dân sử dụng hàng nội địa, nên sẽ hạn chế hàng nhập khẩu, nhất là từ các nước có chung đường biên giới như Việt Nam. Đơn cử như tại cửa khẩu Lào Cai, hàng xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, thực phẩm như hạt điều, bánh đậu xanh, sắn khô…, khi xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải có chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO), phải chịu kiểm định khá nghiêm ngặt về chất lượng.

Trung Quốc sử dụng công cụ thuế điều tiết hoạt động xuất, nhập khẩu rất hiệu quả. Mỗi mặt hàng khi xuất, nhập khẩu vào nước này có thể được áp dụng hai chính sách thuế: thuế mậu dịch (chính ngạch) do Chính phủ quy định và thuế biên mậu (tiểu ngạch) do địa phương quy định. Do vậy, có trường hợp cùng một thời điểm, mặt hàng giày dép của Doanh nghiệp ViệtNam khi xuất vào nước này theo đường chính ngạch phải chịu thuế suất trên 30%, nhưng “đi” theo đường tiểu ngạch thì chỉ phải chịu thuế suất chưa đầy 5%. So với Việt Nam, chính sách liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu của Trung Quốc thường biến động nhanh, mạnh. Do vậy, doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam cần chú ý theo dõi để thích ứng kịp thời


AGROINFO

Tin khác