Đối thoại chính sách IPSARD: Tầm nhìn 2010

21/01/2010

AGROINFO - Thời gian vừa qua, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động nhiều mặt đến kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn là nhóm chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, cả về thị trường tiêu thụ và việc làm.

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua và đi lên sau khủng hoảng, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) và các đơn vị chức năng khác đã và đang tích cực triển khai các hoạt động thông tin, nghiên cứu và đối thoại chính sách; phân tích và dự báo thị trường nông sản để hỗ trợ cho doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn.

Một chặng đường “Đối thoại chính sách IPSARD”

Đối thoại chính sách giữa doanh nghiệp và các cơ quan xây dựng chính sách là hoạt động phổ biến và hiệu quả trên thế giới. Từ năm 2009, IPSARD đã kết nối chặt chẽ với các đối tác truyền thông để thực hiện các chương trình đối thoại chính sách về các chủ đề trọng điểm như chính sách cho doanh nghiệp trồng rừng tỉnh Điện Biên với chương trình Nông thôn Ngày nay-VTV1, chính sách đầu tư NNNT- Báo Nông thôn Ngày nay, chính sách tín dụng vốn cho DNVVN-InvestTV và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Giao lưu trực tuyến trên Thời báo kinh tế Sài Gòn- Để nông dân và doanh nghiệp bán gạo có lợi nhất...

Quang cảnh Họp báo giới thiệu kênh thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ NNNT 2010, một hoạt động trọng tâm đối thoại chính sách 2010

Năm 2009 cũng là năm IPSARD tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu tư vấn và đối thoại chính sách như kiến nghị chính sách đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả trong suy thoái kinh tế, chính sách cơ giới hóa sau thu hoạch, đề án phát triển thương mại nông lâm sản, chính sách quản lý đất lúa đảm bảo an ninh lương thực, ...là những chính sách có tác động nhiều đến đối tượng doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn.

Bước tiến 2010

Để mở đầu cho Chương trình đối thoại chính sách giữa Doanh nghiệp và các cơ quan xây dựng chính sách năm 2010, IPSARD phối hợp với Báo điện tử VietnamNet tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với sự tham gia trao đổi của các vị khách mời: Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng của Bộ Nông nghiệp và PTNT Diệp Kỉnh Tần, và đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhằm trao đổi ý kiến góp ý chính sách hỗ trợ DNNNNT trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Ngay từ bây giờ, ý kiến xin gửi về email doithoaichinhsach@agro.gov.vn , hoặc truy cập trực tiếp vào chuyên mục Đối thoại chính sách, www.agro.gov.vn để gửi câu hỏi cho các vị khách mời, và mời đón nhận trả lời, cùng trực tiếp trao đổi trong chương trình tọa đàm trực tuyến trên Báo điện tử VietnamNet, http://vietnamnet.vn/ , vào lúc 9h đến 11h, ngày 27.1.2010.

Về thông tin thị trường, IPSARD tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu điều tra, phân tích và dự báo thị trường định kỳ cho các ngành hàng chủ chốt. Năm 2009, IPSARD tiếp tục ra mắt các báo cáo thường niên các ngành hàng lúa gạo, thủy sản, cà phê, thức ăn chăn nuôi, phân bón, cao su và đường... với nội dung phong phú hơn. Hệ thống báo cáo thường niên do AGROVIETLINK làm đại diện thương mại. Các sản phẩm này được khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức đầu tư tài chính và các ngân hàng sử dụng. Nội dung các báo cáo nhận được nhiều quan tâm và triển khai thành hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin với các hãng thông tấn uy tín toàn cầu như Bloomberg, Thomson Reuters, Tập đoàn Euromoney Institutional Investor và CNN.

Điểm hẹn “Triển vọng thị trường 2010”

Theo thông lệ hàng năm, tháng 3/2010, IPSARD tổ chức “Hội nghị triển vọng thị trường nông nghiệp 2010” tại Hà Nội, tập trung vào đánh giá triển vọng thị trường nông sản Việt Nam và thế giới, với trọng tâm ở các ngành hàng cà phê, thức ăn chăn nuôi và sữa. Đến với hội thảo thường niên năm 2010 này, các doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ có cơ hội trao đổi thông tin phân tích và dự báo triển vọng thị trường với các chuyên gia quốc tế đến từ các tổ chức nghiên cứu và phân tích dự báo hàng đầu thế giới như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Tổ chức Nông lương thế giới, Tập đoàn CBI, tập đoàn CEO….

Ths Phạm Hoàng Ngân ký ghi nhớ hợp tác với đối tác tham gia chương trình

Đứng trước yêu cầu phát triển cộng đồng doanh nghiệp NNNT thành đầu tàu đưa nông nghiệp đi lên và đời sống nông thôn cải thiện bền vững, hơn lúc nào hết cần có kết nối hợp tác chặt chẽ người sản xuất với người kinh doanh, giữa nhà nước với các thành phần kinh tế, thị trường trong nước với thị trường nước ngoài trong một cộng đồng thống nhất cùng phát triển, dựa trên khai thác và phát huy thế mạnh của từng chủ thể có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh cạnh tranh và toàn cầu hóa đầy biến động, cộng đồng kinh doanh cần có được hiểu biết, thông tin đầy đủ để ra quyết định kinh doanh hiệu quả. Để làm được điều quan trọng này, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa người sản xuất kinh doanh, với hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phân tích và thông tin truyền thông. Đó là ý nghĩa của sáng kiến xây dựng và khởi động Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Nông nghiệp nông thôn IPSARD & các đối tác 2010. Chương trình là kết quả của nỗ lực xây dựng hợp tác trong nghiên cứu, thông tin, truyền thông, đào tạo, tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp NNNT trong nhiều năm qua của tập thể cán bộ IPSARD.

Ths Phạm Hoàng Ngân


Tin khác