BẢN TIN CÀ PHÊ tuần từ 6-10/9/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới

Lo ngại về khả năng cơn bão Ivan sẽ gây thiệt hại lớn cho các kho chứa cà phê ở Miami, Mỹ đã giúp giá cà phê thế giới cải thiện phần nào vào các ngày giao dịch cuối tuần.

Thị trường thế giới

Lo ngại về khả năng cơn bão Ivan sẽ gây thiệt hại lớn cho các kho chứa cà phê ở Miami, Mỹ đã giúp giá cà phê thế giới cải thiện phần nào vào các ngày giao dịch cuối tuần.|

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trên thị trường kỳ hạn NewYork, giá cà phê arabica giao tháng 12/04 tăng đều qua các ngày và kết thúc tuần giao dịch ở mức 74,2 UScent/lb (1648,9 USD/tấn), cao hơn so với 70,85 UScent/lb của ngày đầu tuần. Giá cà phê robusta trên thị trường London giao tháng 11/04 cũng tăng dần lên mức 660 USD/tấn từ 654 USD/tấn của ngày 6/9/04.

Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích, sự tăng giá của thị trường chỉ là tạm thời. Nhân tố tác động cơ bản tới thị trường là thời tiết ở Braxin và các nước Trung Mỹ khác vẫn diễn biến thuận lợi. Bên cạnh đó, khi giá tăng cao, thị trường lại xuất hiện nguồn cung từ phía các nhà sản xuất.

Thị trường trong nước

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo dự kiến của các thương nhân, hiện nay, còn khoảng 30.000 tấn cà phê nằm trong kho chứa của nông dân và các công ty, các nhà đầu cơ giữ trong tay trên 100.000 tấn, chủ yếu tập trung ở trong và xung quanh trung tâm buôn bán thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với xu thế tăng giá của thị trường Luân đôn, giá cà phê tại Đắc Lắc tuần qua cũng tăng cao vào các ngày giao dịch cuối tuần.

Giá cà phê nhân xô vối thu mua tại cổng trại tăng từ 7.800-7.900 đồng/kg đầu tuần lên 8.100-8.200 đồng/kg vào cuối tuần. Giá thu mua của các đại lý và các công ty xuất nhập khẩu cao hơn, khoảng từ 8.250-8.300 đồng/kg trong các ngày giao dịch cuối. 

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% hạt đen và vỡ đạt 550-560 USD/tấn vào cuối tuần, cao hơn mức 540-545 USD/tấn hồi đầu tuần. Giá xuất khẩu của cà phê loại R1 6.3 và 7.1 trong tuần gần như bằng nhau vì thiếu cà phê loại 6.3 trong khi loại 7.1 lại không bán được nên nhiều người mua 7.1 giao thế cho đủ hàng.

Theo các thương nhân, chênh lệch lớn giữa giá chào và giá trả khiến cho các giao dịch hiện nay có phần lắng xuống. Giá cà phê chào bán của các công ty trung bình là 540-550 USD/tấn trong khi giá trả của các khách mua chỉ vào khoảng 520 USD/tấn. Bên cạnh đó, do dự kiến giá có thể sẽ tăng cao hơn nữa trên thị trường London trong một vài ngày tới nên hiện nay nhiều công ty tỏ ra không vội vàng gì trong việc ký kết các hợp đồng mới.

Nhận định

Chưa tìm ra định hướng tăng trưởng mới ngoài hoạt động mua bán của các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ nên dự kiến giá cà phê thế giới chưa thể phục hồi và ổn định ở mức cao trong thời gian tới, nhất là khi dự báo tình hình thời tiết vẫn thuận lợi ở các nước sản xuất cà phê Nam Trung Mỹ.

Không nằm ngoài xu hướng biến động của thị trường thế giới nên giá cà phê của Việt nam trong ngắn hạn dự kiến vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Quyết tâm thu hẹp khoảng cách giữa giá chào bán với giá giao dịch trên thị trường kỳ hạn Luân Đôn, Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều chính sách trong đó phải kế tới việc lựa chọn một vài công ty xuất khẩu thử nghiệm giao dịch trực tiếp trên thị trường kỳ hạn. Tuần qua, Hiệp hội Cà phê ca cao VN (Vicofa) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đắc Lắc và Công ty Refco (Singapore - thành viên thị trường kỳ hạnLondon) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu về thị trường kỳ hạn cà phê cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê. Theo chủ tịch Vicofa Văn Thành Huy, giao dịch kỳ hạn sẽ được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đưa vào áp dụng trong niên vụ cà phê 2004-2005 tới nhằm góp phần ổn định giá cà phê xuất khẩu. Hy vọng giải pháp này sẽ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt nam hạn chế bớt rủi ro và được lợi nhiều hơn khi phải phụ thuộc vào thị trường thế giới.

 

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC