Ngành điều sẽ thiếu nguyên liệu trong quý I/2012

14/09/2011

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, nguyên liệu điều chỉ tạm đủ chế biến xuất khẩu đến cuối năm 2011 nhưng đến giáp vụ tới (quý I/2012) sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

Trước việc nhiều doanh nghiêp vừa và nhỏ liên tục giảm giá bán trong thời gian qua gây bất ổn cho ngành điều, trong hội nghị sơ kết xuất khẩu điều 8 tháng đầu năm tổ chức tại TP.HCM ngày (12/9), Vinacas đã kêu gọi các doanh nghiệp giữ giá để tránh ảnh hưởng đến ngành điều Việt Nam. Ông Nguyễn Thái Học, chủ tịch Vinacas cho biết, trong một tháng qua giá điều nhân của Việt Nam liên tục giảm vì số lượng bán ra gấp 2 lần so với những tháng trước đó (khoảng 20.000 tấn) với lý do là thời điểm doanh nghiệp trả nợ vay ngân hàng nên bắt buộc bán với số lượng lớn. Nhận thấy khó khăn của doanh nghiệp VN, nhiều đối tác đã ép giá xuống thêm. Ngoài ra, nguyên nhân giảm giá còn do một số doanh nghiệp làm ăn không trung thực đã làm hàng không đúng chất lượng để giảm giá bán, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành điều VN.
Theo Vinacas, lượng hạt điều trong nước và xuất khẩu năm nay chỉ ở mức 600.000 tấn, giảm 150.000 tấn so với năm ngoái chỉ đủ sản xuất đến hết năm nay. Trong quý 1-2012 nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa vì hết hàng chế biến. Do đó, Vinacas đề nghị các doanh nghiệp thành viên hạn chế bán hàng trong thời gian hiện tại với giá thấp mà đợi giá lên trong thời gian tới.
Nguyên nhân là do đây là thời điểm cuối năm nên các doanh nghiệp phải dồn vốn để trả nợ ngân hàng nên về cơ bản, quý IV/2011 và quý I/2012 các doanh nghiệp sẽ ngưng giao dịch cũng như ký kết hợp đồng nhập khẩu điều thô. Trong khi đó, hiện vẫn còn khoảng 30.000 tấn điều thô còn tồn đọng trong dân và các đại lý. Vì vậy, Vinacas cũng đề nghị các bộ, ngành có những biện pháp hỗ trợ ngành điều tháo gỡ khó khăn. Trước mắt là cho phép khoanh nợ, giãn nợ đối vớ 1 số doanh nghiệp điều đang gặp khó khăn sang quý I/2012. Đồng thời, tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng để ổn định sản xuất.
Sự liên kết giữa Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) và G20 - VCS (câu lạc bộ G 20 của Vinacas) trong đó MB góp vốn 100 tỷ đồng cũng như đồng ý giành 2.000 đồng tỷ cho các thành viên G20 - VCS vay phục vụ chế biến xuất khẩu. Vinacas cũng khuyến cáo các thành viên không mua hàng kém chất lượng làm mất uy tín thương hiệu điều Việt Nam. Bên cạnh đó, tạm ngừng giao dịch cũng như ký kết hợp đồng nhập khẩu hạt diều thô nhằm giảm áp lực vay vốn và bán hàng dài hạn đó cũng là những giải pháp được Vinacas và câu lạc bộ G 20 đưa ra nhằm giảm bớt khó khăn cho việc chế biến xuất khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu được 107,579 tấn điều nhân các lọai đạt kim ngạch xuất khẩu gần 860 triệu USD, giảm khoảng 13% về lượng nhưng tăng trên 25% về trị giá so với cùng kỳ năm 2010. Thị trường chủ yếu của ta vẫn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Úc, Anh...
Theo Kinh tế nông thôn

Nguồn:http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2011/9/30197.html


Tin khác