Trung Quốc đang tìm mua cao su giao ngay để làm đầy kho dự trữ, và giá cao su kỳ hạn ở Tokyo tăng trở lại có thể khích lệ các khách hàng khác tăng cường mua cao su - loại dùng sản xuất lốp xe - trước khi giá tăng hơn nữa.
Cao su SIR20 của Indonexia bán sang Trung Quốc tuần qua có giá 92,00 – 92,75 U.S. cents/lb (2,02USD -2,04 USD/kg), kỳ hạn giao tháng 9-10, trong khi cao su STR20 của Thái lan giá khoảng 2,08 – 2,10 USD/kg.
Các nhà phân tích cho rằng tháng 8 vừa qua Trung Quốc đã cố tình hạn chế mua cao su để chờ giá giảm hơn nữa, do vậy lúc này họ rất cần mua vào để bù vào việc đã mua ít trong tháng qua.
Dự trữ cao su ở Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 5% xuống 68.505 tấn trong tuần kết thúc vào 30/8 so với 72.305 tấn một tuần trước đó do đã sử dụng nhiều cao su để làm lốp xe, găng tay và bao cao su.
Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ nhập khẩu 1,75 triệu tấn cao su thiên nhiên trong năm 2007, so với 1,61 triệu tấn năm 2006, để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu tăng nhanh của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là lốp xe. Từ nhiều tuần nay, họ vẫn tìm mua cao su kỳ hạn tháng 9 nhưng dường như nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu của họ.
Trung Quốc mua cao su chủ yếu từ 3 nước sản xuất hàng đầu thế giới là Thái lan, Indonexia và Malaysia.
Mưa triền miên ở nhiều nơi của Thái lan và Malaysia đang hỗ trợ giá cao su, trong khi mùa đông ở miền nam Sumatra của Indonexia cũng có tác động tương tự.
Theo Reuter