BẢN TIN CÀ PHÊ TUẦN 1/6/2005

28/04/2006

Thị trường thế giới - giá tăng mạnh
Trước diễn biến thời tiết bất thường đã và sẽ gây ảnh hưởng tới sản lượng ở một số nước sản xuất chính, tuần qua, giá cà phê thế giới tăng mạnh trên các thị trường giao dịch chính.

Thị trường thế giới - giá tăng mạnh

Trước diễn biến thời tiết bất thường đã và sẽ gây ảnh hưởng tới sản lượng ở một số nước sản xuất chính, tuần qua, giá cà phê thế giới tăng mạnh trên các thị trường giao dịch chính.|

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Cuối ngày 3/6/2005, tại New York, giá cà phê Arabica đạt 2790 USD/tấn, tăng 81 USD so với một tuần trước đó và mức giá đầu tháng 5/05. Trong khi đó, giá cà phê Robusta tại London đạt 1295 USD/tấn, tăng 103 USD/tấn so với tuần trước và tăng 216 USD/tấn so với ngày 3/5/05. Đây được xem là mức cao nhất kể từ ngày cuối năm 1999.

Theo giới thương nhân, giá cà phê thế giới tăng liên tục và nhanh như vậy là do thời tiết thất thường gây ra. Thời tiết luôn thay đổi ở cả Việt Nam và Braxin đã làm tăng những lo ngại về sản lượng cà phê giảm sút ở cả hai nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới này trong mùa vụ tới.

Thị trường trong nước - giá đã đạt mức 20.000 đồng/kg

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giá cà phê nhân giao dịch tại thị trường Đăk Lăk, Buôn Mê Thuột cuối tuần qua đã leo tới mức mà giới kinh doanh chế biến cà phê lo ngại từ nhiều tháng qua, 20.000 đồng/kg. Giá cà phê Robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ xuất khẩu cũng đã đạt mức 1.125 USD/tấn FOB Sài Gòn, cao hơn 125 USD/tấn so với đầu tháng 5/05.

Còn 5 tháng nữa mới bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2005-2006. Vì thế, từ nay đến thời điểm đó, các công ty kinh doanh chế biến cà phê khó đảm bảo được nguồn nguyên liệu để sản xuất. Giới kinh doanh cà phê ước tính, lượng cà phê nguyên liệu đang còn trong dân khoảng 100.000 tấn, trong khi rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thu mua.

Phần lớn doanh nghiệp ít khi dự trữ nhiều cà phê nguyên liệu, mà chỉ gối đầu từ vài trăm tấn đến một nghìn tấn mỗi đợt, sử dụng gần hết mới mua thêm. Do đó lượng cà phê nguyên liệu dự trữ của nhiều doanh nghiệp có thể chỉ đủ để sản xuất tối đa là 3 tháng nữa. Trong tình hình hiện nay, việc mua thêm cà phê là rất khó khăn do giá tăng cao, nguồn cung lại khan hiếm.

Vấn đề có nên nhập cà phê nguyên liệu của những thị trường nước ngoài một lần nữa lại được các nhà sản xuất cà phê chế biến đặt ra. Phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc nhập cà phê nguyên liệu của doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra nếu giá thế giới thấp hơn giá tại Việt Nam. Một số công ty xuất nhập khẩu cà phê cho biết: "Hiện tại công ty phải triển khai giải pháp tình thế trong điều kiện thiếu nguyên liệu là xuất cà phê bằng cách mua tại thị trường Inđônêxia và Xingapo rồi bán trực tiếp, để đảm bảo không mất bạn hàng".

Nhận định

Đồng đôla yếu, lo ngại lạm phát và sức ép tìm kiếm các thị trường đầu tư mới đã khiến các quỹ tiền mặt chuyển hướng đầu tư sang các mặt hàng giao dịch bằng đồng đôla từ đầu năm nay. Và mặc dù đồng đôla gần đây đã phục hồi phần nào nhưng tình trạng không chắc chắn của cung cà phê vẫn giúp thị trường duy trì động lực phát triển. Dự báo, giá cà phê thế giới tuần tới sẽ vẫn tiếp tục tăng trước những diễn biến phức tạp của thời tiết tại các nước sản xuất cà phê lớn và những động thái mang tính kỹ thuật trên thị trường của các nhà kinh doanh nhằm đầu cơ đẩy giá cao hơn nữa.

Nạn hạn hán năm nay đã làm cho sản lượng của vùng cà phê lớn nhất nước là Tây Nguyên giảm hơn 20%, trong khi lượng cà phê trong dân thì hầu như còn rất ít. Do đó, cùng với đà tăng giá trên thị trường thế giới, giá cà phê trong nước thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC