Giá giảm mạnh
Những ngày này, trên thị trường Hà Nội, người tiêu dùng nhận thấy rõ, giá cả nhiều mặt hàng đã giảm nhiệt hẳn so với tháng trước, từ thịt cá, tôm cua đến rau xanh; có mặt hàng giảm 30-50%. Chị Vân Anh, nhà ở phố Hào Nam (Đống Đa) cho biết: “Giá cả giảm đã làm chúng tôi dễ thở hơn. Giờ cầm 100.000 đồng đi chợ cũng đủ ăn một ngày cho gia đình 3-4 người”.
|
Tháng 4, nhiều mặt hàng thực phẩm tiếp tục giảm giá. |
Chị Vân Anh cho hay, giá rau giảm mạnh nhất, từ 2.000-3.000 đồng/kg. Giá thịt lợn cũng giảm mạnh, từ 2.000-3.000 đồng/kg, tùy loại. Các loại thực phẩm như thịt bò, thủy hải sản cũng không còn bị "hét" giá cắt cổ nữa.
Dạo qua các chợ khá lớn của Hà Nội như Thành Công, Ngọc Hà... các loại thực phẩm khá đa dạng và dồi dào. Rau muống 2.500 - 5.000 đồng/mớ; cải thảo 5.000-6.000 đồng/kg; dưa chuột ta 5.000 đồng/kg. Rớt giá mạnh nhất là các loại su hào, bắp cải. Một củ su hào do người ở quê đưa lên bán tại chợ chỉ từ 1.000-1.500 đồng, bắp cải 2.500 đồng/cái (2,5 kg).
Chị Hoa quê ở Hưng Yên chở xe su hào lên Hà Nội bán từ nửa đêm về sáng, than: Su hào ở quê giờ rẻ như bèo, bán chả ai mua. Tiếc của nên tôi chở lên Hà Nội bán được đồng nào hay đồng ấy. "Ở quê giá su hào có 200-500 đồng/củ loại 1, nhiều người còn không thu hoạch, chất đống ở ruộng"-chị Hoa nói.
Từ khi có thông tin thịt lợn bị nhiễm độc, lợn bị dịch... khiến giá thịt giảm 15-20%. Giá thịt gà, thủy hải sản như tôm, cua, cá cũng giảm: Giá tôm sú to (30-40 con/kg) chỉ còn 340.000-350.0000 đồng/kg, trước là 450.000-500.000 đồng/kg...
Rẻ vẫn ế
Giá cả không tăng mạnh như dự báo của các chuyên gia kinh tế có nguyên nhân chính là do sức mua trên thị trường quá yếu. Suốt quý I đến nay, sức mua của hầu hết các mặt hàng đều giảm sút, tháng sau sụt mạnh hơn tháng trước. Không chỉ chợ, ngay các siêu thị dù thông báo sẽ tăng giá nhiều hàng hóa trong tháng 4 (do các nhà cung cấp đòi tăng) cũng không tăng nổi do hàng hóa ế ẩm.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, nhiều siêu thị đã khuyến mãi và giảm giá từ 5-50% đến hết tháng 5, chủ yếu là các ngành hàng tiêu dùng; còn lại chỉ dám tăng giá những mặt hàng "không thể đừng".
Bên cạnh đó, nhiều siêu thị như Sài Gòn Co.op Mart còn thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá đến 49% dành cho các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (tổng kinh phí 60 tỷ đồng) và tặng khách hàng 500.000 phiếu ưu đãi mua một sản phẩm tặng một sản phẩm. Hệ thống siêu thị Big C đang thực hiện chương trình “mua sắm giá rẻ” và “thực phẩm tươi sống” áp dụng cho khoảng 1.000 sản phẩm có mức giảm giá 5-40%.
Theo Nông thôn ngày nay
Nguồn: http://danviet.vn/84535p1c25/gia-nong-san-giam-dong-loat-re-van-e.htm