Chiều ngày 19/9/2008, tại phòng họp số 4, Trung tâm Phụ nữ Phát triển, Thuỵ Khuê, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Góp ý xây dựng hệ thống thông tin thị trường nông sản”. Cuộc hội thảo này nằm trong khuôn khổ Dự án thông tin thị trường nông nghiệp Việt Nam (VAMIP) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao cho Cơ sở phía Nam - Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT thực hiện.
Dự án Thông tin Thị trường Nông nghiệp (VAMIP) do chính phủ Canada tài trợ nhằm cải thiện đời sống người dân nông thôn Việt Nam thông qua việc hỗ trợ phát triển nông nghiệp và nông thôn. Mục tiêu của dự án là nâng cao khả năng tiếp cận của các bên tham gia trong chuỗi ngành hàng rau quả để tiếp cận, thu thập, phân tích và sử dụng thông tin nhằm đáp ứng tốt hơn với tín hiệu thị trường. Đối tượng hưởng lợi (các bên tham gia) trong dự án bao gồm: (i) nông dân sản xuất rau quả tại 9 tỉnh trong vùng dự án (Lâm Đồng, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang và Cần Thơ); (ii) thương lái và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hoạt động thu mua sản phẩm; (iii) các tổ chức cung cấp dịch vụ nông nghiệp cho nông dân như Sở NN&PTNT các tỉnh, các viện nghiên cứu, các trung tâm khuyến nông, trường đào tạo nông nghiệp…
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – giám đốc dự án đã báo cáo kết quả kết quả khảo sát đánh giá của dự án và tổng hợp báo cáo của một số dự án thông tin thị trường khác có liên quan. Kết quả khảo sát sơ bộ ban đầu từ dự án cho thấy:
Liên kết giữa người sản xuất và thương lái thông qua hình thức tổ nhóm sản xuất thương mại nên được khuyến khích nhằm hạn chế sự mất cân đối về thông tin tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đây chính là điểm mấu chốt quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Giá bán buôn là kênh thông tin chính cần đưa đến cho người sản xuất. Các thông tin khác mà người sản xuất quan tâm đó là thông tin về quy định thương mại, tiêu chuẩn chất lượng, kênh tiêu thụ sản phẩm…
Phương tiện chính để thu thập thông tin của người sản xuất hiện nay là thông qua các phương tiện truyền thông phổ biến như tivi và radio…
Qua khảo sát ban đầu, các chuyên gia nhận định, nâng cao khả năng của người sản xuất về thu thập và phân tích thông tin thị trường là vấn đề then chốt cho sự thành công của VAMIP. Người sản xuất phải được tập huấn về cách sử dụng thông tin thị trường như thế nào trong việc ra quyết định của họ. Nữ giới nên được khuyến khích tham gia vào những chương trình tập huấn của dự án, đặc biệt là trong sản xuất rau. Các chuyên gia đã cùng thảo luận và góp ý xây dựng hệ thống VAMIP trong thời gian tới. Ghi nhận ý kiến của các chuyên gia cho rằng, dự án VAMIP nên tiếp tục tận dụng các kênh truyền thông đã có (tivi, radio), các điểm sinh hoạt cộng đồng như trạm bưu điện xã, trụ sở tổ nhóm… và học tập kinh nghiệm cũng như kế thừa của các dự án thông tin thị trường khác nhằm để truyền tải những thông tin và các hoạt động của dự án đến người hưởng lợi một cách tốt nhất. Dự án VAMIP nên có cơ chế phối hợp thu thập thông tin với các đối tác khác như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê; thử nghiệm hợp tác với các nhà cung cấp như Viettel, Microsoft, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích (VTF) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để áp dụng hệ thống truyền thông tin qua hệ thống tin nhắn SMS, nhằm tận dụng những lợi thế của hệ thống này.
Trung tâm Thông tin PTNNNT (AGROINFO)