Họp báo giới thiệu Hội thảo “Triển vọng thị trường, chất lượng và cơ cấu ngành hàng cà phê năm 2008”

13/03/2008

Ngày 12/3, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn phối hợp với Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức Họp báo giới thiệu Hội thảo “Triển vọng thị trường, chất lượng và cơ cấu ngành hàng cà phê năm 2008”. Hội thảo dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 26-27/3 năm 2008.

Tham dự buổi họp báo có TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn; ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam; TS Dương Ngọc Thí, Viện Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ NN&PTNT.

Ngành sản xuất cà phê Việt Nam chiếm tới 8% tổng giá trị 8% tổng giá trị nông sản và 20% giá trị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam. Năm 2007 là năm đánh dấu sự thành công mới của ngành cà phê Việt Nam: Sản xuất đạt khoảng 1 triệu tấn, xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn cà phê nhân với tổng giá trj đạt 1,8 tỷ USD; giá cà phê nhân trong nước tăng liên tục, đến đầu năm 2008 đã vượt mức 40.000 đồng/kg, mức cao nhất trong vòng 9 năm qua, trở thành mặt hàng có tốc độ tăng giá nhanh thứ hai trong các mặt hàng nông sản Việt Nam.

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực này, giá cà phê tăng cao đã khiến người nông dân mở rộng diện tích trồng mới. Điều này khiến Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp cần nhìn nhận và đưa ra những quyết định đúng đắn, rút bài học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng cà phê những năm 1998-2001.Trong bối cảnh này, dự báo tình hình cung cầu thị trường có ảnh hưởng lớn đến quyết định buôn bán ngắn hạn và sản xuất cây trồng dài hạn, qua đó tác động mạnh đến thu nhập của các tác nhân khác nhau.

Mục tiêu của Hội thảo lần này là cung cấp thông tin về tình hình và triển vọng thị trường và chất lượng cà phê Việt Nam và thế giới, đề cập những thách thức của cà phê, cập nhật chính sách, chiến lược, đề xuất những giải pháp tăng cường cơ cấu tổ chức ngành hàng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Dự kiến hội thảo lần này còn có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Lương thực Bra-xin và các đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp chế biến cà phê quốc tế. Đây sẽ là cơ hội trao đổi, ký kết các thoả thuận giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và lương thực Bra-xin để tăng cường ngành hàng cà phê của cả hai nước, vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng cà phê cả hai quốc gia và giảm thiểu rủi ro cho người nông dân và các tác nhân khác trong ngành hàng.


(Thông tin được đăng tải trên Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Tin khác