Tính đến cuối năm 2005, ở khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) có 5.782 Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) bao gồm cả chuyển đổi, chưa chuyển đổi và mới thành lập. Qua quá trình đổi mới và phát triển, các HTX đang dần chuyển đổi từ các hoạt động dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh tế hộ xã viên ít tính cạnh tranh sang phát triển các dịch vụ của mình theo định hướng nhu cầu thị trường, ngày càng chuyên môn hoá trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và phát triển ngành nghề.
Tính đến cuối năm 2005, ở khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) có 5.782 Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) bao gồm cả chuyển đổi, chưa chuyển đổi và mới thành lập. Qua quá trình đổi mới và phát triển, các HTX đang dần chuyển đổi từ các hoạt động dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh tế hộ xã viên ít tính cạnh tranh sang phát triển các dịch vụ của mình theo định hướng nhu cầu thị trường, ngày càng chuyên môn hoá trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và phát triển ngành nghề.| Theo Quyết định 80/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Liên hiệp HTX hoạt động bước đầu cũng đã có kết quả, đã giúp đỡ thành viên đẩy mạnh được dịch vụ sản xuất - kinh doanh tổng hợp. Tuy nhiên, bên cạnh các HTX khá giỏi vẫn còn 63,5% các HTX trung bình, yếu kém và chưa phân loại do một số vướng mắc trong khâu tổ chức và quản lý.
Mặc dù đã có những hành lang pháp lý để xây dựng và phát triển mô hình HTX như luật HTX năm 1996 và năm 2003, các nghị định cùng các thông tư hướng dẫn phát triển HTX, bên cạnh đó nhiều địa phương cũng đã chủ động ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX NN. Tuy nhiên, một số chủ trương và chính sách về phát triển HTX đã được đề ra nhưng chưa được hướng dẫn thi hành, nhiều quy định chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể. Thêm vào đó trình độ quản lý của cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng đòi hỏi phát triển HTX trong nền kinh tế thị trường, quan điểm và nhận thức về phát triển kinh tế tập thể còn chưa thống nhất, công tác chỉ đạo thiếu tập trung và chưa được coi trọng. Để thúc đẩy phát triển HTX NN trong thời gian tới, một số giải pháp được đề ra như:
• Khuyến khích HTX phát triển các dịch vụ đa dạng trong nông - lâm - ngư nghiệp; tiếp tục xây dựng mới HTX theo mô hình kinh doanh (vừa làm dịch vụ phục vụ sản xuất vừa chế biến, sản xuất); khuyến khích liên doanh, liên kết trong và ngoài HTX; tuyên truyền phổ biến và nhân rộng các mô hình hiệu quả kết hợp với đổi mới tổ chức và cơ chế quản lý, thực hiện dự án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX.
• Bổ xung thiếu sót cho các cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp: Chính phủ cần phê duyệt chính sách phát triển kinh tế tập thể năm 2006, ban hành thông tư hướng dẫn về tài chính cho Nghị định 88 về chính sách khuyến khích phát triển HTX, thực hiện Quyết định 146/2002/QĐ - TTg trong năm 2006, tăng cường công tác hướng dẫn hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu hàng hoá, bên cạnh đó Uỷ ban Nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc TW cũng cần tiếp tục quy trình cụ thể hoá và ban hành chính sách khuyến khích phát triển HTX phù hợp với điều kiện của tỉnh mình.