Bài học từ vụ mất thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

19/09/2011

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đã bị đăng ký bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc. Trong khi đó, thương hiệu cà phê Đắk Lắk cũng bị một công ty của Pháp đăng ký bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau. Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam bị lấy mất thương hiệu.

 
Bao giờ mới lấy lại được thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?
 
Sự chủ quan và chậm trễ trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ đánh mất tên sản phẩm của chính mình.
Hai nhãn hiệu "Buon Ma Thuot & chữ Hán" và "Buon Ma Thuot Coffee 1896 & logo" gắn liền với nhiều sản phẩm trong đó có cà phê đã được Trung Quốc cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee tại tỉnh Quảng Đông vào ngày 14/11/2010 và ngày 14/6/2011.
Trong khi đó, thương hiệu cà phê Đắk Lắk cũng đã bị một công ty ở Pháp độc quyền nhãn hiệu từ ngày 25/9/1997, đăng ký bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau. Theo LS Lê Quang Vinh - Giám đốc Bộ phận Sở hữu trí tuệ- Công ty Luật Bross & Partners, người phát hiện ra vụ mất thương hiệu này cho biết, ở các nước, luật đăng ký nhãn hiệu có những điểm khác nhau, nhưng điểm giống nhau là nguyên tắc nộp đơn đầu tiên. Nghĩa là ai nộp trước sẽ được quyền sở hữu.
Doanh nghiệp Việt Nam chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, dẫn đến mất thương hiệu là điều khó tránh khỏi. Việc đòi lại thương hiệu sẽ gặp không ít khó khăn do xảy ra ở nước ngoài, nên phải tiến hành theo luật của nước sở tại. 

Trao đổi với phóng viên về vụ việc này, ông Trần Hữu Nam - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định: Đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu Việt Nam bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu. Trước đây, kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên, bánh đậu xanh Hải Dương... cũng gặp tình trạng tương tự.
Từ những vụ việc này, các nhà sản xuất của Việt Nam cần phải quan tâm hơn nữa đến việc bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở nước ngoài, thông qua nhiều cách thức khác nhau.
Ở nước nào không có cơ quan đăng ký chỉ dẫn địa lý thì có thể đăng ký theo hình thức nhãn hiệu, chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập thể.
Cũng theo ông Nam, nếu không nhanh chóng triển khai việc đăng ký các thương hiệu theo hệ thống đăng ký quốc tế thì không loại trừ trường hợp các công ty của nước ngoài đã đăng ký thương hiệu của Việt Nam sẽ tiếp tục chiếm đoạt nhãn hiệu này, và tiếp tục đăng ký bảo hộ ở các quốc gia khác. Tới lúc đó thì vụ việc sẽ còn phức tạp, mất thời gian và chi phí tốn kém hơn rất nhiều.
Đắk Lắk là nơi sản xuất ra hơn 50% sản lượng cà phê của cả nước, góp phần đưa Việt Nam lên vị trí thứ nhì thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta. Sở hữu thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng thế giới, nhưng tỉnh Đắk Lắk lại để mất hai thương hiệu này vào tay doanh nghiệp Trung Quốc và Pháp. Giờ đây Đắk Lắk sẽ phải mất thời gian, tiền bạc công sức để lấy lại thương hiệu của chính mình. Đây cũng là bài học đắt giá không chỉ cho địa phương mà cho cả các doanh nghiệp nói chung.
Thương hiệu không chỉ là cái tên, mà biểu hiện sự thành công của sản phẩm. Ẩn sâu trong đó là niềm tin của người tiêu dùng. Việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu cần phải được coi trọng hơn nữa, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay./.
Theo VOVNEWS

Tin khác