Tại sao có Quota, DN vẫn không nhập đường?

26/08/2010

AGROINFO - Từ hơn tuần nay, giá đường trên thị trường liên tục tăng và nhiều người lo sợ cơn sốt đường sẽ lặp lại như thời điểm cuối năm 2009. Nhưng các nhà quản lý thì trấn an: Không lo sốt.

 
                              Ảnh minh họa - nguồn Internet

Cụ thể trả lời NNVN ông Hà Hữu Phái, TTK Hiệp hội Mía đường VN khẳng định, giá đường trong nước sẽ vẫn ở mức ổn định trước khi chúng ta bước vào vụ SX mía đường 2010-2011. Theo ông Phái, tính đến 15/8 lượng đường dự trữ trong nước còn gần 127.000 tấn- con số cao hơn nhiều số liệu Cục Chế biến, Thương mại Nông lâm sản và Nghề muối đưa ra. Ông Phái còn tin tưởng từ ngày 15/9 khu vực ĐBSCL sẽ bắt đầu bước vào vụ SX mía đường 2010-2011, còn các tỉnh khác chậm nhất cũng vào cuối tháng 10, nên không lo thiếu đường. Cũng theo ông Phái hiện đã có 1 NM đường ở Đông Nam bộ vào vụ ép, và đã có đường bán ra (!?).

Ông Phái còn cung cấp số liệu của Hiệp hội Mía đường, rằng từ ngày 15/7- 15/8 lượng đường được bán ra trên thị trường là 46.100 tấn, trong khi vào thời điểm này năm ngoái (phục vụ mùa bánh Trung thu) thì lượng đường bán ra gấp đôi, vào khoảng 100.000 tấn. Tại sao có hiện tượng năm nay đường bán phục vụ Trung thu, vốn là 1 trong 2 dịp tiêu thụ đường nhiều nhất trong năm cùng với Tết Nguyên đán lại ít hơn Trung thu năm ngoái? Ông Phái giải thích, năm nay có nhiều DNSX các mặt hàng như bánh kẹo, nước giải khát được Bộ Công thương cho phép NK đường trực tiếp, cùng với những Cty NK đường khác để bình ổn giá đường (nằm trong hạn ngạch 300.000 tấn đường NK của năm 2010).

Nhưng trái với dự đoán của ông Phái, theo những thông tin NNVN nắm được thì khá nhiều các DNSX bánh kẹo, nước ngọt sau khi nhận được quota NK đường đều “án binh bất động”, không nhập đường về. Lý do giá đường thế giới biến động quá mạnh, theo xu hướng sốt nên nhập đường về lỡ giá quay đầu thì lỗ to nên DN nào cũng nằm im. Như Cty CP Bán kẹo Hải Hà (TCty Thốc lá VN) cũng có quota nhập đường mà chưa dám nhập. Vì lẽ đó, để giá đường có thể ổn định, sắp tới Bộ Công thương phải thúc đẩy, giám sát những DN đã có quota nhập đủ số lượng như đã được phân bổ. Như vậy mới mong ổn định giá đường.

“Niên vụ SX đường 2010-2011, dự đoán sản lượng đường khoảng 900.000 tấn bằng niên vụ trước. Như vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục NK 300.000 tấn đường trong năm tới”- ông Hà Hữu Phái.

Nhưng Bộ Công thương “thúc đẩy” như thế nào đây? Nhập đường trong khối ASEAN thì không có. “Nếu NK đường từ các nước châu Âu hoặc Nam Mỹ thì thuế suất thuế NK rất cao- 30% đối với đường thô, 40% đối với đường tinh luyện. Khi đường về VN, đưa vào cơ cấu SX thì giá thành 1kg đường có khi lêm tới trên 18.000 đồng/kg, nhà SX trong nước khó thể chấp nhận được” - ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, GĐ Kinh doanh Cty FrieslandCampina (một trong những DN được cấp quota NK đường) nói. Rõ ràng, không chỉ có FrieslandCampina, mà cả Vinamilk, Kinh Đô, Coca- cola...đều chần chừ “hoãn binh” cũng không có gì khó hiểu.

Ngay cả Cty CP Đường Biên Hoà, đơn vị luôn thực hiện nghiêm chỉnh quota NK đường đến nay cũng mới nhập 5.000 tấn đường thô (dự kiến cuối tháng này cập cảng), còn lại 20.000 tấn vẫn không tìm được nhà cung ứng. Vì thế, Cty vừa có công văn gửi các Bộ Công thương, Tài chính và NN-PTNT cho phép được NK đường thô từ Brazil hoặc các nước khác với thuế suất ưu đãi 5% như nhập từ các nước trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, đường Biên Hoà còn đề xuất được nhập cả đường trắng để có đủ nguồn hàng cung cấp cho các DN trong nước thời gian tới. Tuy nhiên, “Bức xúc thì kiến nghị vậy, nhưng chúng tôi không chắc là yêu cầu của mình được đáp ứng ngay”- bà Phạm Thị Sum, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đường Biên Hoà nói.


Phạm Khánh (Theo Báo NNVN)

Tin khác