Thông cáo báo chí: Hội thảo quốc tế "Triển vọng thị trường lúa gạo thế giới năm 2011”

02/11/2010

Phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, Viện Chính sách Chiến lược PTNNNT tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: “Triển vọng thị trường lúa gạo thế giới năm 2011”

(AGROINFO) - Năm 2010 là năm mà khí hậu biến đổi thất thường, sự xâm mặn của nước biển cùng với việc xuất hiện trở lại của El Nino, do đó sản xuất nông nghiệp trong đó có sản xuất lúa gạo rất nhiều ảnh hưởng. Theo sự báo của USDA, diện tích canh tác lúa thế giới năm 2010 đạt khoảng 155,1 triệu ha, giảm 2,7 triệu ha và sản lượng gạo đạt 442,6 triệu tấn, giảm 5,4 triệu tấn so với năm 2009.

Năm 2010 cũng là năm tổng cung gạo thế giới ước đạt 561,74 triệu tấn, tăng 6,33 triệu tấn(1,14%) so với năm 2009. Trong khi đó, tổng cầu gạo thế giới vào khoảng 465,87 triệu tấn, tăng 0,68 triệu tấn (0,15) so với năm 2009. Sáu tháng đầu năm 2010, giá gạo thế giới có xu hướng giảm. Tuy nhiên đến quý 3, giá gạo thế giới có xu hướng tăng lên.

Tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu, nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học từ sản phẩm nông nghiệp tăng và những bất ổn trong khu vực tài chính tiền tệ đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lương thực thực phẩm trong nước và thế giới. An ninh lương thực đang ngày càng trở thành vấn đề nóng bỏng của nhiều quốc gia. Từ năm 2008 đến nay, tình hình thị trường trong nước và thế giới có nhiều biến động. giá gạo thế giới tăng lên mức kỷ lục trong suốt 34 năm qua gây khó khăn cho các quốc gia nhập khẩu lương thực có thu nhập thấp. Đối với các nước sản xuất lương thực chính như Việt Nam, đây là một cơ hội nhưng cũng là một nguy cơ nếu thiếu các thông tin phân tích và dự báo thị trường chính xác. Các thông tin phân tích và dự báo thị trường, ngành hàng đáng tin cậy đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách của các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp.

Trước những thách thức trên, Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT phối hợp với Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: “Triển vọng thị trường lúa gạo thế giới năm 2011” nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin và liên kết với các đối tác trong ngành. Đây cũng là cơ hội cho Trung tâm Thông tin NN&PTNT trực thuộc Viện giới thiệu về các sản phẩm thông tin thị trường của Trung tâm.

Hội thảo Triển vọng thị trường lúa gạo thế giới năm 2011 với sự có mặt của GS.TS C. Peter Timmer - chuyên gia cao cấp của Trung tâm Hội nhập toàn cầu Hoa Kỳ, được Đại học Harvard phong tặng tước hiệu Giáo sư Thomas D. Cabot về nghiên cứu phát triển, TS. Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện CS và Chiến lược PT NNNT và Ông Võ Hùng Dũng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ cùng đại diện của các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, nhà sản xuất, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong nước và quốc tế.


Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 04 tháng 11 năm 2010

Thời gian: 8h00 – 12h00

Địa điểm tại  Hội trường Khách sạn Sai Gon Star, 204 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Hồ Chí Minh


Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (AGROINFO)

Tin khác