Ngư dân lao đao vì giá xăng dầu

05/04/2011

Mặc dù thời tiết đang thuận lợi cho việc đánh bắt song nhiều tàu cá ở các địa phương khu vực miền Trung vẫn nằm bờ. Nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng cao khiến bà con không đủ chi phí cho mỗi chuyến ra khơi.

Lao đao với nghề
Với 82km bờ biển, Nghệ An có nguồn lợi hải sản khá phong phú với đội tàu thuyền lên tới gần 4.500 chiếc. Nghề đi biển vốn đã phụ thuộc vào thời tiết, thu nhập bấp bênh, giờ giá xăng dầu tăng cao nên đời sống của ngư dân vốn đã bấp bênh theo từng chuyến ra khơi giờ càng thêm khốn khó.
Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ một tàu cá thuộc phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò xót xa nói: “Từ Tết đến giờ, thuyền tôi mới đi được vài chuyến, mỗi chuyến từ 3-5 ngày, chuyến đầu còn có lãi, chứ mấy chuyến sau toàn lỗ nên hiện tôi chưa dám ra khơi. Giá dầu tăng, kéo theo giá đá lạnh, lương thực, thực phẩm tăng nên mỗi chuyến ra khơi chi phí đội lên vài triệu đồng”.
Cũng như anh Sơn, anh Nguyễn Văn Nam buồn rầu kể: “Từ lâu, biển khơi đã trở thành nguồn sống cho gia đình tôi. Nếu không đi biển nữa, tôi chẳng biết làm nghề gì khác. Nhưng tình hình bây giờ khó khăn quá, đi sẽ cầm chắc lỗ. Thuyền của tôi đã nằm bờ cả tháng nay rồi”.
Nằm bờ cùng ngư dân Nghệ An còn có ngư dân những địa phương khác, họ tránh gió nên phải vào đây trú, rồi lại gặp xăng dầu tăng giá nên giờ chưa dám ra khơi. Anh Huỳnh Tấn Thành, ngư dân Quảng Ngãi đang ngồi vá lưới cùng các bạn thuyền lo lắng nói: “Chúng tôi từ Quảng Ngãi ra đây mất 10 ngày, chi phí hết gần 40 triệu đồng mà chưa đánh được mẻ lưới nào lớn vì biển động. Tàu nằm bờ ở Nghệ An đã gần 1 tháng rồi mà chúng tôi vẫn chưa biết có nên tiếp tục ra khơi hay không vì giá dầu tăng cao quá. Chỉ mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho ngư dân chúng tôi tiếp tục bám biển, theo nghề”.
Tìm kế sinh nhai mới
Nhìn từng dãy tàu thuyền đậu thành hàng ở cảng cá, ngư dân ai cũng thở dài ngao ngán. Nghỉ đi biển, không hiểu họ sẽ xoay xở thế nào để ổn định cuộc sống?
Anh Nam cho biết, nhiều bạn thuyền của anh đã phải lên bờ làm các nghề khác như phụ hồ, xe ôm, buôn bán vặt... Thuyền nằm bờ, đời sống khó khăn đã đành nhưng cùng với đó, nhiều chủ tàu còn nơm nớp lo sợ đồ đạc, vật dụng bị trộm cắp vì không thể thường xuyên trông tàu.
Giờ muốn bán thuyền cũng chẳng ai mua vì nếu tình trạng xăng dầu cứ tăng cao như thế này thì chẳng ai muốn bám biển nữa, càng đi càng lỗ”, một ngư dân than vãn.
Đối với ngư dân đang kiên trì bám biển thì họ bắt đầu tìm cho mình cách chống lại giá cả tăng cao. Cách hữu hiệu nhất hiện nay là ngư dân cùng dựa vào nhau, tổ chức thành cụm liên kết ra khơi để giảm bớt chi phí cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước thì những chuyến ra khơi sẽ ngày một vắng...
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế nông thôn

Nguồn:http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2011/4/27756.html


Tin khác