Triển vọng giá cả năm 2006

19/01/2006

Theo kết quả điều tra quý McKinsey, có bốn nhóm nguyên nhân lớn có khả năng gây lạm phát trong năm 2006 đó là: giá dầu tăng cao, giá bất động sản tăng, thị trường lao động đóng băng và cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Theo kết quả điều tra quý McKinsey, có bốn nhóm nguyên nhân lớn có khả năng gây lạm phát trong năm 2006 đó là: giá dầu tăng cao, giá bất động sản tăng, thị trường lao động đóng băng và cầu tiêu dùng tăng mạnh.|

Kết quả điều tra quý McKinsey tiến hành điều tra với mẫu gồm 134 nước, ở mọi ngành và doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Mặc dù trong thời gian tiến hành thực hiện Điều tra McKinsey, giá dầu giảm nhưng các nhà quản lý cho rằng giá năng lượng sẽ tăng mạnh trong năm 2006 và là nguyên nhân hàng đầu sẽ tăng lạm phát. Nguyên nhân tiềm ẩn thứ hai là giá bất động sản tăng cũng sẽ làm tăng lạm phát ở các nước.

Theo kết quả điều tra từ 134 nước, khi được hỏi về diễn biến mức giá trong năm tới, 59% các chuyên gia kinh tế được hỏi cho rằng mức giá sẽ không tăng, trong khi gần 50% thì có ý kiến ngược lại.

92,1 % số người được hỏi cho rằng giá năng lượng tăng gây áp lực tăng lạm phát

 

Nguồn: www.Mckinseyquarterly.com

Kết quả điều tra cho thấy những đánh giá rất khác nhau về diễn biến giá trong năm 2006 giữa các nước đang phát triển. Khoảng 20% số nhà quản lý kinh tế được hỏi thì cho rằng mức giá sẽ giảm, trong khi 13% trong số họ lại cho rằng mức giá sẽ tăng thêm 3 hoặc hơn 3% trong năm tới. Kết quả điều tra ở Trung Quốc và Nhật Bản lại cho thấy giới kinh doanh cho rằng sẽ xảy ra lạm phát, tuy nhiên họ quan tâm là mức giá sẽ tăng bao nhiêu. Hơn 30% các nhà quản lý kinh tế ở Trung Quốc được hỏi cho rằng mức giá sẽ tăng ít nhất 2%, trong khi có tới 44% doanh nhân Ấn Độ cho rằng giá tăng, nhưng chỉ tăng khoảng 1% hoặc ít hơn.

Khi được hỏi về việc có mong muốn tăng giá hàng hoá và dịch vụ bán ra trong năm 2006, 59% doanh nhân câu trả lời là không, chỉ có 31% số doanh nhân được hỏi cho rằng họ mong muốn sẽ áp dụng các biện pháp nhằm tăng giá hàng hoá và dịch vụ bán ra.  So với các công ty có quy mô nhỏ, các công ty lớn thiếu sẵn sàng chấp nhận trả giá cao hơn cho hàng hoá và dịch vụ để sản xuất. Các công ty nhỏ dường như sẵn sàng hơn để cạnh tranh ở các thị trường mà người tiêu dùng không có nhiều hàng hoá và sản phẩm thay thế. Trong năm tới, nếu chi phí tăng cao mà các doanh nghiệp không thể tăng giá sản phẩm bán ra, họ sẽ phải đương đầu với thách thức về hiệu quả hoạt động và chỉ tập trung vào các thị trường sinh lời cao trong năm tới.

(Theo Global Survey of Business Executives)

Tin khác