Các công ty lớn cần có những cải tổ về mặt tổ chức cực kỳ sâu rộng để có thể sử dụng tốt nhất các chuyên gia của mình
Các công ty lớn cần có những cải tổ về mặt tổ chức cực kỳ sâu rộng để có thể sử dụng tốt nhất các chuyên gia của mình|
Khoảng nửa thế kỷ trước đây, Peter Drucker đã đưa ra khái niệm “công nhân tri thức” để mô tả một tầng lớp lao động mới mà các công cụ lao động cơ bản của họ không còn là tư bản, đất đại, hay lao động mà là năng suất sử dụng tri thức. Ngày nay, tỷ lệ công nhân tri thức, hay còn gọi là các chuyên gia, đang tăng lên tại các công ty lớn nhất thế giới ở những ngành như dịch vụ tài chính, y tế, công nghệ cao, dược phẩm, truyền thông và giải trí. Các chuyên gia giờ đây chiếm tới hơn 25% lực lượng lao động, và trong một số trường hợp, họ còn đảm nhận hầu hết các hoạt động chính. Những con người tài năng này chính là những nhà phát minh ra các ý tưởng kinh doanh mới, giúp cho các công ty có thể đối mặt với môi trường kinh doanh bất trắc và thay đổi chóng mặt hiện nay. Họ tạo ra, đồng thời, quản lý những tài sản vô hình – phương tiện chủ chốt để các công ty ở rât nhiều ngành tạo ra giá trị. Tuy nhiên hoạt động các chuyên gia ngày càng trở nên kém hiệu quả do sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và sự mở rộng quy mô của các công ty trong khi lại thiếu những thị trường và mạng lưới tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sáng tạo và trao đổi tri thức cùng với những tài sản vô hình khác.
Lowell L. Bryan and Claudia Joyce, McKinsey, 2005 Number 3