Hướng đi mới cho thị trường cà phê nội địa

07/05/2010

AGROINFO – 20h30 ngày 6/ 05/ 2010 Kênh truyền hình Đầu tư Invest TV sẽ phát sóng chuyên đề Hướng đi mới cho thị trường cà phê nội địa. Chuyên đề do Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (AGROINFO) phối hợp thực hiện cùng kênh truyền hình đầu tư Invest TV.

Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, tại thị trường Việt Nam, sản phẩm cà phê đang có xu hướng tăng sức tiêu dùng. Vấn đề đặt ra là các nhà sản xuất cà phê Việt Nam có đáp ứng tốt nhu cầu về chất lượng, cũng như phát triển bền vững thương hiệu cà phê Việt ngay trên sân nhà.

Thị trường cà phê nội địa hiện đang tồn tại những mẫu thuẫn tưởng như vô lí như: nhu cầu thì có, thậm chí còn là xu hướng tăng nhưng sản lượng tiêu thụ lại thấp; giá trị gia tăng là rất tiềm năng nhưng các doanh nghiệp trong nước lại đang lúng túng ở khâu phát triển thị trường, và tạo dựng một thương hiệu bền vững... Theo Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam, với lượng tiêu thụ nội địa chưa đến 6% tổng sản lượng sản xuất được của ngành cà phê là chưa thực sự tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Và theo nhiều chuyên gia, lời giải cho bài toán về thị trường cà phê nội địa ngoài những vấn đề về chính sách phát triển, thì chất lượng sản phẩm và cách ứng xử của các doanh nghiệp với thị trường sẽ quyết định sự phát triển vững mạnh hay không của nó. Tiềm năng của thị trường cà phê nội địa đã thu hút sự quan tâm đầu tư phát triển của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thậm chí, các doanh nghiệp vốn có truyền thống xuất khẩu cà phê hạt, cà phê bột nay đang hướng về thị trường nội địa với những chiến lược đầu tư bài bản và dài hơi.

Một nét mới mà các doanh nghiệp cà phê hiện nay đang áp dụng khi tiếp cận với người tiêu dùng trong nước là bên cạnh các hoạt động thương hiệu rầm rộ, họ còn dần dần chinh phục người tiêu dùng trẻ tuổi thông qua việc thay đổi thói quen thưởng thức cà phê.

Tuy nhiên, để những dự định của các doanh nghiệp trở thành hiện thực cần yếu phải có sự tổ chức lại một cách toàn diện cả chất và lượng những tác nhân trong ngành sản xuất cà phê Việt Nam. Đặc biệt, vai trò của thông tin ngành hàng trong nước và ngoài nước đóng một vai trò rất quan trọng với sự phát triển của ngành hàng café trong nước, không chỉ với doanh nghiệp mà với cả nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và người trồng café. Và những sự kiện như Hội thảo triển vọng nông nghiệp Việt Nam 2010 diễn ra vào ngày 12/5 tới sẽ thực sự là một diễn đàn hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như những doanh nghiệp trong ngành hàng cà phê nói riêng. Hội thảo triển vọng nông nghiệp Việt Nam 2010 là một cái nhìn toàn diện về Ngành hàng café thế giới và Việt Nam năm 2009, triển vọng năm 2010. Đồng thời hội thảo cũng đưa ra những phân tích của các chuyên gia hàng đầu đến từ Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Viện chính sách và Chiến lược PTNN-NT (IPSARD), Tổ chức Nông lương liên hiệp quốc (FAO), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam, công ty café Thái Hòa, Vinacafe v.v.về chất lượng Café Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế và tiêu thụ café trong nước.

Hy vọng rằng, với sự quyết tâm và những bước đi cụ thể có tính chiến lược của ngành cà phê, các sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ ngày một tăng cả về số lượng, chất lượng, và ngày một vươn xa ra thị trường thế giới.

AGROINFO

 


Tin khác