BẢN TIN CÀ PHÊ tuần 1, tháng 8/2004

28/04/2006

Thị trường thế giới

Tuần qua, thị trường cà phê thế giới vẫn diễn biến ảm đạm. Giá cà phê tiếp tục giảm sút trên cả hai thị trường NewYork và London.

Thị trường thế giới

Tuần qua, thị trường cà phê thế giới vẫn diễn biến ảm đạm. Giá cà phê tiếp tục giảm sút trên cả hai thị trường NewYork và London. |

Mức khởi điểm của tuần giao dịch (ngày 2/8) chỉ là 661 USD/tấn robusta và 1477 USD/tấn đối với cà phê arabica, thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 679 và 1526 USD/tấn cách đó một tuần.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vào ngày 5/8/2004, trên thị trường London giá cà phê robusta giao tháng 9/04 đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 10/2002, còn 619 USD/tấn. Ảnh hưởng tiêu cực của thị trường robusta khiến cho giá cà phê arabica trên thị trường NewYork trong ngày giao dịch này cũng chỉ còn 1464 USD/tấn (65,9 UScent/lb).

Kết thúc tuần giao dịch, giá cà phê robusta là 631 USD/tấn và cà phê arabica là 1490 USD/tấn, cao hơn ngày 5/8 nhưng vẫn thấp hơn so với tuần trước.

Thời gian này, thị trường hầu như không có sự tham gia của các nhà sản xuất. Giá thấp nên không khuyến khích nguồn cung từ những tác nhân này. Vì thế, mọi hoạt động giao dịch của thị trường đều bị chi phối bởi hoạt động bán thanh lý của các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ. Dự báo thời tiết tại nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới Braxin vẫn chưa có gì bất thường dù đang là mùa đông-mùa mà nguy cơ sương giá lớn. Điều này đã có ảnh hưởng tiêu cực tới mọi hoạt động trên thị trường.

Khi giá giảm mạnh, cũng đã xuất hiện một số nhu cầu mua từ các nhà rang xay. Tuy nhiên, lượng mua còn quá nhỏ. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng trong mùa hè thấp nên những hoạt động mua này chưa đủ sức nâng đỡ giá.

Thị trường trong nước

Thị trường trong nước phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường thế giới nên diễn biến ảm đạm của các thị trường NewYork và London trong tuần vừa qua cũng đã có ảnh hưởng tiêu cực tới giá cà phê trong nước.<p>

Tại Đắc Lắc, trong 2 ngày cuối tuần, giá cà phê nhân xô vối thu mua tại cổng trại và các đại lý chỉ còn khoảng 8.200-8.300 đồng/kg, giảm đáng kể so với mức 8.600-8.700 đồng/kg đầu tuần và cách đó một tuần.<p>

Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% hạt đen và vỡ dao động ở 575-580 USD/tấn FOB Sài Gòn, giảm từ 5-10 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thấp nên một số công ty và đại lý đã tạm ngừng mua vào. Hiện nay, không khí lo ngại thị trường dư thừa cung đang bao trùm. Nhiều thương nhân cho biết, giá cà phê của Việt Nam đang phải chịu sức ép lớn từ vụ cà phê robusta mới của Braxin và vụ thu hoạch của Indonesia.

Tính đến thời điểm này, Braxin đã thu hoạch xong 8,7 triệu bao cà phê robusta của niên vụ mới. Và ước tính, niên vụ 2003/04, Indonesia thu hoạch 6 triệu bao cà phê robusta, tăng 20% so với niên vụ trước nhờ thời tiết thuận lợi.

Nhận định

Với dự báo thời tiết thuận lợi ở Braxin và các nước Nam Trung Mỹ trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vào mùa hè thường thấp, giá cà phê trên thị trường thế giới trong thời gian tới chưa thể phục hồi, thậm chí còn tiếp tục giảm do hoạt động thanh lý từ các quỹ hàng hoá và các nhà đầu cơ. Cho tới thời điểm này, thị trường thế giới dường như chưa tìm ra định hướng tăng trưởng ổn định và lâu dài. Và triển vọng của thị trường không lấy gì làm khả quan khi các dự báo đưa ra đều cho rằng thị trường tiếp tục dư thừa cung.

Diễn biến bất ổn của thị trường thế giới cùng với sức ép từ vụ mùa mới của Braxin và Indonesia chắc chắn sẽ khiến giá cà phê Việt Nam giảm mạnh. Giá sẽ còn giảm nhiều hơn khi chúng ta bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới dù năm nay vụ thu hoạch sẽ muộn hơn 2 tuần. Ngoài ra, dự kiến của Reuters trên cơ sở điều tra của 5 công ty cho rằng sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2004/05 sẽ tăng 14,4% so với niên vụ trước lên 15,8 triệu bao càng gây bất lợi và khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

 


Tin khác

©2020 Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - IPSARD
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: viencscl@ipsard.gov.vn
Số giấy phép 234/GP-BC