Nhiều địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu gieo trồng vụ xuân 2011

24/03/2011

Kế hoạch gieo trồng vụ đông xuân đã được triển khai khá tích cực, cho đến nay đã có nhiều địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu gieo trồng vụ xuân 2011.

Tại Hà Nội, hiện toàn Thành phố đã gieo cấy xong cấy lúa xuân. Trong vụ đông xuân vừa qua, Hà Nội đã áp dụng phương pháp gieo thẳng lúa bằng giàn kéo tay, đem lại kết quả cao, đã có 7.802 ha được gieo cấy bằng phương pháp này, đạt 93% kế hoạch, tăng 1.867 ha so với vụ xuân năm 2010. Kết quả này tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của ngành nông nghiệp Thủ đô.
Cũng trong vụ đông xuân vừa qua, các tổ dịch vụ tại các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong việc gieo cấy lúa đúng khung thời vụ. Do thời vụ triển khai gieo lúa thẳng bằng giàn kéo tay tập trung vào thời gian sau đợt rét hại, rét đậm kéo dài nên đến nay không có diện tích lúa bị chết rét, toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với kết quả đạt được của các vụ trước, bà con nông dân đã hoàn toàn yên tâm khi áp dụng phương pháp gieo lúa thẳng bằng giàn kéo tay. Bước đầu biện pháp này đã làm thay đổi tập quán cấy lúa và cấy sớm thường gặp thời tiết bất lợi ảnh hưởng tới thời vụ và năng suất lúa. Hiện nay, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đang tập trung chỉ đạo cho cán bộ kỹ thuật và khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa sau khi gieo thẳng như: điều tiết nước, dặm, tỉa lúa, bón phân thúc, diệt chuột và ốc bươu vàng…
Tại Phú Thọ, Sở NN&PTNT đã ban hành nhiều văn bản tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật; thành lập 13 Tổ công tác tăng cường tới 13 huyện, thành, thị để phối hợp kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các địa phương. Qua quá trình chỉ đạo sát sao của Sở NN & PTNT; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương kết quả đạt được rất khả quan: Diện tích gieo trồng cơ bản đã đạt chỉ tiêu đề ra (diện tích gieo cấy đạt 35.232ha, đạt 97,7% kế hoạch; diện tích ngô đạt 4.912,3ha, đạt 95,4% kế hoạch; 179,7ha đậu tương; 3.786ha lạc và 2.375,8ha rau màu các loại). Hiện tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.
Tại huyện Bắc Quang (Hà Giang): Trong vụ xuân vừa qua, do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại ở đầu vụ đã làm chết 837 ha mạ các trà xuân sớm (trong đó diện tích mạ các giống lúa lai bị chết rét là 497 ha, diện tích mạ các giống lúa thuần bị chết rét 340 ha). Nhưng với sự nỗ lực của các cấp các ngành trong huyện, bằng biện pháp tập trung gieo trồng bổ xung mạ cho các trà xuân muộn thay thế cho trà xuân sớm bị chết rét. Trong vụ xuân vừa qua, toàn huyện Bắc Quang đã hoàn thành gieo cấy 3.294 ha (so với kế hoạch 3.200 ha, vượt 94 ha so với kế hoạch được giao). Cho tới thời điểm hiện nay, các trà lúa xuân trên địa bàn huyện Bắc Quang đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh, lúa sinh trưởng tốt, sâu bệnh hại không đáng kể, chủ yếu là rầy trắng nhỏ, ruồi đục lá, rầy xanh đuôi đen mật độ trung bình từ 0,5 – 2,5 con/m2, cao 8,5 con/m2.
Tại huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Vụ chiêm xuân 2011, huyện Lập Thạch có 6.681 ha gieo trồng, tăng hơn 300 ha so với vụ chiêm xuân 2010; trong đó diện tích cấy lúa 3.946 ha, riêng diện tích lúa xuân muộn đạt 3.188 ha, chiếm 80% tổng diện tích, tăng 211 ha so với cùng kỳ năm trước; cây lạc chiếm 970,9 ha, đậu đỗ 214,9 ha, ngô 62 ha, rau 363,8 ha. Để thực hiện đúng lịch vụ gieo trồng, ngay từ cuối vụ đông, UBND huyện Lập Thạch đã chỉ đạo phòng nông nghiệp kết hợp với các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Lập Thạch và các xã khảo sát, phân loại dự kiến các loại đất; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh mua thêm giống lúa; chỉ đạo các HTX xã tập trung nạo vét, tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng, kênh dẫn nước tưới; tiết kiệm nguồn nước trên các sông, ngòi, ao hồ; đầu tư lắp đặt thêm một số trạm bơm điện và bơm dầu dã chiến ở những nơi khó khăn về nước như: Thái Hoà, Hợp Lý, Vân Trục, Bàn Giản. Đến ngày 28/2/2011, toàn huyện đã gieo trồng 3.900 ha lúa, chiếm 98.8% diện tích gieo cấy (riêng trà lúa chiêm đầm và xuân sớm đạt 100%). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của rét hại nhiều diện tích lúa bị chết, trong đó có 35 ha lúa xuân sớm. Huyện chỉ đạo bà con tiếp tục gieo mạ bổ sung, đồng thời tỉa nhánh dặm những nơi lúa chết. Phòng Nông nghiệp huyện đã phân công cán bộ kỹ thuật về các xã, phối hợp với cán bộ Trung tâm Khuyến nông huyện kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn cách chăm sóc lúa, dự báo sâu bệnh; tuyên truyền khuyến cáo với nông dân “4 đúng” về bảo vệ thực vật, môi trường, kỹ thuật, thời gian chăm sóc, cách phòng trừ sâu hại lúa.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn:http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=451458


Tin khác