Cà phê đang cần chiến lược phát triển dài hạn

17/05/2011

Sau khi vượt mốc 50.000 đồng/kg vài ngày trước, hôm 11-5, giá cà phê giảm xuống còn 49.000 đồng/kg theo đà giảm của thế giới. Giá cà phê xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ hiện đứng ở mức 2.460 USD/tấn, giảm 70 USD so với vài ngày trước đó. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), sản lượng cà phê của Brazil niên vụ 2012-2013 có thể tăng 12% so với vụ đang thu hoạch hiện nay, do giá cà phê tăng gấp đôi trong năm qua đã khuyến khích người nông dân đầu tư trồng cà phê. ICO cho rằng sản lượng cà phê sẽ đạt ít nhất 48 triệu bao (loại 60kg/bao) trong vụ tới.

Nhận định của ICO đã ảnh hưởng đến giá cà phê trên cả hai sàn giao dịch Luân Đôn (Anh) và New York (Mỹ). Cụ thể, giá cà phê robusta trên sàn Luân Đôn dao động trong biên độ rộng 2.613 - 2.552 USD/tấn, nhưng giá đóng cửa giảm so với dự đoán của các thương gia, do sức bán tăng mạnh từ các quỹ hàng hóa. Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê robusta giao kỳ hạn tháng 7 đóng cửa ở mức 2.585 USD/tấn. Còn giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 11-5, với kỳ hạn giao tháng 7 đóng cửa giảm 4,8 xu Mỹ, xuống còn 2,874 xu/pound (1 pound = 0,45kg). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá cà phê thế giới sẽ đứng ở mức cao một thời gian nữa, do vụ thu hoạch cà phê ở Indonesia đang gặp khó khăn vì mưa kéo dài, ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển và phơi hạt.
Các nhà phân tích cho rằng nếu giá cà phê tiếp tục giữ ở mức khoảng 2.000 USD/tấn thì kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này năm nay có thể đạt 2 tỉ USD và trong 10 năm tới Việt Nam có thể xuất khẩu cà phê đạt 20 tỉ USD mỗi năm. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), xuất khẩu cà phê trong tháng 4 ước đạt 155.000 tấn với trị giá 325 triệu USD, nâng tổng lượng cà phê xuất khẩu 4 tháng lên 675.000 tấn, đạt giá trị 1,4 tỉ USD, tăng 45,4% về lượng và gấp hơn 2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đây là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai sau gạo trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Mỹ (chiếm tỷ trọng 12,3%) thay thế vị trí của Đức (9,8%).
Việt Nam hiện là đối tác xuất khẩu cà phê của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, với một số nước có kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam tăng hơn 100%. Tính riêng tháng 3-2011 so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Ba Lan tăng 828%, kế đó là Mexico tăng 368% và Canada 355%. Mới đây, Thụy Sĩ công bố nhu cầu nhập khẩu 800.000 - 900.000 bao (60 kg/bao) cà phê trong thời gian tới, đa phần là cà phê robusta. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất cà phê robusta đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Để tận dụng được cơ hội xuất khẩu cà phê, vấn đề là ngành cà phê phải có chiến lược phát triển dài hạn. Hiện nay tuy giá cà phê tăng cao, nhu cầu thị trường lớn, nhưng các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, xuất phát từ sự bất ổn trong chiến lược phát triển và năng lực cạnh tranh. Theo một số chuyên gia, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam không thể đạt được mức thu mua – xuất khẩu theo đúng tiến độ dự kiến trong niên vụ này. Các nhà xuất khẩu cà phê bị “ách” trong khâu mua hàng bởi lúc này thời tiết bất lợi, nông dân dự đoán giá cà phê sẽ còn tăng, nên không bán hàng. Bộ NN &PTNT nhận định: Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ngoài việc bị ép giá khi xuất khẩu còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài do thiếu vốn trong khâu thu mua nguyên liệu. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho rằng: Ngành cà phê còn đối mặt nhiều thách thức như: khí hậu biến đổi thất thường sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ, thị trường và giá cả biến động ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cà phê.
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế nông thôn

Tin khác