Hội nghị triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng

21/02/2013

Hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày 10/3/2013 tại thành phố Buôn Ma Thuột do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) phối hợp tổ chức.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 do tỉnh Đắk Lắk tổ chức diễn ra từ ngày 09/03 đến ngày 12/03/2013, tiếp tục cho kế hoạch quảng bá ngành cà phê Việt Nam lên tầm cao mới, tạo sân chơi chung cho ngành cà phê thế giới. Là một trong 9 nội dung hoạt động chính của Lễ hội này, “Hội nghị triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng” sẽ được tổ chức ngày 10/3/2013 tại thành phố Buôn Ma Thuột do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) phối hợp tổ chức.
Theo đó, Hội nghị sẽ cung cấp thông tin về tình hình sản xuất cà phê bền vững, thị trường, chất lượng, giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam và cập nhật về chính sách, thể chế, tổ chức ngành hàng. Dự kiến, Hội nghị diễn ra 4 phiên với các chủ đề: Tổng quan triển vọng ngành hàng cà phê; Chính sách và cải cách thể chế ngành hàng; Sản xuất cà phê bền vững; Chế biến nâng cao giá trị gia tăng trong tiêu thụ.
Cà phê là ngành hàng nông sản chiến lược của Việt Nam, với lượng xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới, đóng góp 10% GDP nông nghiệp, 5% tổng giá trị xuất khẩu, cung cấp hơn 1 triệu việc làm và tạo 50% sinh kế cho người dân Tây Nguyên, đặc biệt là dân tộc thiểu số. Phát triển ngành cà phê giá trị gia tăng cao là cần thiết trong quá trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức định kỳ 2 năm một lần, và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là lễ hội mang tầm vóc cấp quốc gia. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 1 diễn ra năm 2005, lần thứ 2 năm 2008, và lần thứ 3 tổ chức vào năm 2011.
Hội nghị sẽ quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế (Tổ chức Cà phê thế giới, Bộ Nông nghiệp Brazil, Cục trồng trọt, Cục Chế biến và thương mại nông lâm sản và nghề muối, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, IPSARD, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (VICOFA), Hiệp hội cà phê quốc tế (ICO), Tổ chức IDH, Tổ chức cà phê 4C, UTZ, các doanh nghiệp kinh doanh cà phê như Nestle, Vinacafe, Trung Nguyên …), trình bày các thông tin liên quan đến sản xuất cà phê, dự báo cung cầu, thị trường, giải pháp gia tăng giá trị cho ngành hàng, các chủ trương chính sách mới cho phát triển ngành hàng như cải cách thể chế ngành hàng cà phê Việt Nam, quy hoạch chính sách ngành hàng cà phê Việt Nam v.v…
Đây sẽ là điểm gặp gỡ lý tưởng cho các đơn vị/cá nhân trao đổi thông tin, thảo luận các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành cà phê Việt Nam và xây dựng quan hệ đối tác, bạn hàng, đồng thời sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng, phát triển các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu cà phê; nâng cao nhận thức và tôn vinh các doanh nghiệp và những người nông dân sản xuất, phát triển cà phê bền vững, góp phần xây dựng và từng bước định hình về thương hiệu cà phê Việt Nam nói chung và Đăk Lăk nói riêng.
 
Các chương trình chính trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013:
1. Hội chợ – Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm thương hiệu Việt
2. Lễ hội đường phố
3. Lễ khai mạc – Bế mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 – năm 2013
4. Tổ chức các khu phố cà phê, thưởng thức cà phê miễn phí
5. Hội nghị triển vọng ngành hàng cà phê 2013:Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng
6. Chương trình biểu diễn nghệ thuật
7. Hội thi pha chế cà phê – Vòng chung kết
8. Hội thi nhà nông đua tài – Vòng chung kết
9. Chương trình hành trình du lịch cà phê.
 
 
 

Tin khác