Sự thịnh vượng tại đáy tháp

28/11/2006

Ngày 18 tháng 10 năm 2006, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã tổ chức hội thảo “Phát triển phân khúc thị trường dành cho người có thu nhập thấp” tại VCCI. Thị trường người nghèo với tiềm năng gần 4 tỷ người tiêu dùng, nền tảng của kim tự tháp thế giới, là một thị trường ít được các doanh nghiệp quan tâm trong khi phân khúc thị trường này đem lại những lợi nhuận khổng lồ. Hội thảo đã giới thiệu khái niệm cơ bản về mô hình phân khúc đáy kim tự tháp (BOP) và một số trường hợp điển hình tại Việt Nam.

Một khái niệm mới về phân khúc đáy thị trường cho thấy người nghèo có thể tham gia vào thị trường theo cách mà họ có thể tiếp cận được với hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, đồng thời cũng có thể cung cấp những sản phẩm đầu vào chất lượng tốt, đáng tin cậy. Mục tiêu hướng tới của mô hình BOP là tạo việc làm, giảm nghèo, phát triển tạo ra giá trị kinh doanh, hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Hiện tại, Việt Nam đang dần phát triển mô hình này. Đại diện cho mô hình BOP mua, Bà Phạm Ngọc Trâm, Chuyên gia dự án Hỗ trợ kỹ thuật GTZ đã trình bày chương trình kết nối các nhà sản xuất nông nghiệp nhỏ với chuỗi giá trị toàn cầu. Trường hợp điển hình là áp dụng mô hình cho phát triển cây vải thiều Thanh Hà. Đại diện cho mô hình BOP bán, Ông Đoàn Bá Tước, Giám đốc tiếp thị tập đoàn Prevoir, trình bày chương trình bảo hiểm nhân thọ dành cho người có thu nhập thấp. Ngoài ra, Bà Phạm Thị Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trình bày mô hình tín dụng tiết kiệm dành cho phụ nữ nghèo nông thôn.

Một thị trường rộng lớn theo mô hình BOP là cơ hội vàng cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý rằng sự đổi mới và liên kết là yếu tố then chốt cho sự thành công khi áp dụng mô hình BOP này.


Đinh Thị Kim Phượng

Tin khác