Hàng hóa tắc nghẽn vì lái xe thiếu bằng FC
Quy định lái xe, điều khiển xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc (SR) phải có giấy phép lái xe hạng FC Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NÐ-CP nêu rõ: ND - Nếu không có giấy phép này, lái xe điều khiển xe đầu kéo SR đi trên đường sẽ bị phạt từ hai đến ba triệu đồng, bổ sung hình phạt tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày. Việc xử phạt lẽ ra bắt đầu tiến hành từ ngày 1-7-2009 nhưng đã được gia hạn đến ngày 1-7-2010 để lái xe có thời gian chuyển đổi, phù hợp điều kiện thực tế.
|
Gia hạn giấy phép lái xe FC, giải pháp tình thế cần làm (Ảnh minh họa: Internet) |
Nhưng rồi cuối cùng, đến ngày 1-7 vừa qua, vẫn còn tới 70% số lái xe SR trên cả nước chưa kịp chuyển đổi bằng lái xe theo quy định. Tại TP Hải Phòng, có 6.000 xe đầu kéo và 9.000 lái xe loại này, nhưng số chưa có bằng FC chiếm tới 70%. Hải Phòng chỉ có bốn trung tâm sát hạch lái xe và cũng chỉ cấp đổi được 1.000 bằng FC cho 1.000 lái xe trong vòng một năm. Việc đồng loạt đưa tất cả các lái xe đi thi để lấy bằng cùng lúc là chuyện không thể đối với các doanh nghiệp (DN).
Tại cảng Cát Lái, việc thiếu lái xe có giấy phép lái xe hạng FC khiến việc lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ. Tính đến 13h ngày 7/7/2010 sản lượng chung giảm 14%. Ông Vũ Nam Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Xếp dỡ container Chùa Vẽ cho biết, từ ngày 28/6 đến 4/7, cảng tiếp nhận từ tàu 9.027 TEU nhưng mới chỉ rút ra được 5.019 TEU. Hiện cảng còn tồn đọng trên 11.300 TEU.
Gần như không một DN vận tải nào dám mạo hiểm cho lái xe không có bằng FC tiếp tục chạy xe. Kết quả là hàng hóa tại các cảng bị ứ đọng, hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước cũng ách tắc theo. Các hiệp hội vận tải và DN đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Ðường bộ Việt Nam gia hạn việc chuyển đổi bằng lái đến ngày 1-7-2011, đồng thời cũng cảnh báo hệ lụy ùn tắc hàng hóa tại cảng sẽ xảy ra, song không được chấp thuận. Và chỉ sau vài ngày kể từ khi áp dụng mức xử phạt, tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), gần 31 nghìn công-ten-nơ đã bị ứ đọng, mọi hoạt động tại cảng gần như tê liệt. Trước tình trạng ùn ứ hàng hóa xảy ra tại một số cảng biển, sau khi trao đổi ý kiến với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ GTVT đã có Văn bản 4597/BGTVT-VT đề xuất Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn việc xử phạt cho đến cuối năm nay.
Gia hạn xử phạt với với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC
Trước tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng do lái xe thiếu bằng FC, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Duyên Hải, Hải Phòng cho biết: hiện Hải Phòng có vài nghìn tài xế xe container, trong khi cả tỉnh có 4 cơ sở đào tạo chuyển đổi bằng FC và chỉ có từ 1 - 2 xe để học lái. Với số lượng đăng ký học lớn như vậy, muốn chuyển đổi bằng FC có đến vài năm cũng không hết được số tài xế này. Còn theo ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, cả miền Trung vẫn chưa có cơ sở đào tạo có thầy giáo đủ tiêu chuẩn dạy lái xe container. Trước thực trạng trường thiếu, thầy yếu như vậy, đương nhiên công tác đào tạo và việc thiếu lái xe bằng FC là khó tránh khỏi. Thực trạng này đã khiến các cảng trong cả nước bị ảnh hưởng nặng nề.
Để khắc phục khó khăn trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, Hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vừa họp và đi đến thống nhất rằng: kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về việc sớm tham mưu để Chính phủ ra hạn xử phạt đối với lái xe đầu kéo đến 31/12. Qua đó, giúp doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian chuyển đổi giấy phép cho lái xe, cũng như giải tỏa những ứ đọng hàng hóa tại các cảng, khu bốc dỡ.
Tiếp nhận những kiến nghị trên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng, sau khi trao đổi với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã có công bản số 4597 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.
Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích); chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu trên 1 số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về các cảng biển lân cận để giao hàng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng FC.
Tuy nhiên, báo cáo với Thủ tướng việc vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container, Bộ cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân như: nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học, sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC theo quy định; đa số lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơmoóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc; một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.
Trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý cũng đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả...